ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ออกระเบียบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. จ่อประกาศเขตเลือกตั้งไม่เกิน พ.ย.นี้ พร้อมยืนยันความพร้อมจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. แถลงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 โดยใช้จำนวนประชากรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 แบ่งออกเป็น 189,110 คนต่อ 1 เขต รวมทั้งหมด 350 เขตตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งจะลดลงจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่มีทั้งหมด 375 คน 

ทั้งนี้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 กกต. ต้องใช้เวลา 3 วันในการพิจารณาและประกาศจำนวน ส.ส. ต่อจังหวัด จากนั้นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะนำตัวเลขนี้ไปแบ่งเขตเลือกตั้งภายในจังหวัดเป็น 3 รูปแบบ ภายใน 14 วัน ส่วนผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตทั้ง 3 แบบและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง ภายใน 10 วัน

ขณะที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด นำความเห็นที่รับฟังมาปรับปรุงวิธีการแบ่งเขตการเลือกตั้งในจังหวัด และส่งให้สำนักงาน กกต. ภายใน 3 วัน กกต. พิจารณา เลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ดีที่สุดในแต่ละจังหวัด และประกาศภายใน 20 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงในเขตต่างๆ

โดยรวมจะใช้เวลาทั้งหมด 50-60 วันในการแบ่งเขตการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะมีประกาศอย่างช้าในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม กกต. ยืนยันความพร้อมจัดการเลือกตั้งก่อน 24 กุมภาพันธ์แน่นอน แต่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในช่วงใดขึ้นอยู่กับการหารือ ซึ่งจะมีขึ้นใน 2 ช่วงคือ กกต. หารือร่วมกับพรรคการเมืองเก่า และพรรคการเมืองใหม่ในวันที่ 28 กันยายนนี้ และการหารือร่วมกับแม่น้ำ 5 สายหลังจากนี้