ไม่พบผลการค้นหา
พจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ดเปิดเผยผลตัดสินคำศัพท์ประจำปี 2017 โดยยกให้คำว่า youthquake (ยูท เควก) เป็นคำศัพท์แห่งปี เพื่อยกย่องความเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงสังคม

คำว่า youthquake เป็นการผสมคำว่า Youth ที่แปลว่าคนหนุ่มสาว และคำว่า Quake ที่แปลว่าสั่นสะเทือน เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่ง youthquake มีความหมายว่า "การเปลี่ยนแปลงทางสังคม, การเมือง และวัฒนธรรมที่สำคัญ ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวหรืออิทธิพลของคนหนุ่มสาว" ซึ่งหมายถึงการตื่นตัวของคนรุ่นใหม่ทั่วโลกที่ออกมาเคลื่อนไหวและเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผู้รวบรวมข้อมูลของพจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ดพบว่าคำว่า youthquake ถูกใช้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2017 หากเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้มีการใช้คำคำนี้มากขึ้น เพราะมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานในการเลือกตั้ง และสื่อของอังกฤษใช้คำว่า youthquake เรียกการเคลื่อนไหวในครั้งนั้น

คำว่า youthquake มีการใช้มานานหลายสิบปีแล้ว เช่น เมื่อปี 1965 นางไดอานา วรีแลนด์ บรรณาธิการของนิตยสาร โว้ก ก็เคยใช้คำนี้เรียกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวงการแฟชันและดนตรี จากความเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวในยุคนั้น 

พจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ด มีประเพณีเลือกคำศัพท์แห่งปีด้วยตัวเองมาตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งการตัดสินจะดูจากอิทธิพลของคำศัพท์ที่มีต่อสังคมและวัฒนธรรม โดย แคสเปอร์ กราธโวห์ล ประธานฝ่ายพจนานุกรมของอ็อกซ์ฟอร์ดบอกว่า อารมณ์การเลือกในแต่ละปีก็จะแตกต่างกันไป บางปีเป็นคำศัพท์ที่จริงจัง บางปีก็เป็นคำศัพท์ที่สนุกสนาน แค่คำที่ถูกเลือกจะต้องสะท้อนให้เห็นว่าในปีนั้นเกิดอะไรขึ้นบนโลกบ้าง และย้ำเตือนเราถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

ตัวอย่างคำศัพท์ประจำปีคำอื่นๆของพจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ด ประกอบด้วย คำว่า Post-Truth ที่หมายถึงการตัดสินความจริงด้วยความรู้สึก แทนข้อมูล (2016), Vape ที่แปลว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้า (2014) และ Selfie ที่แปลว่าการถ่ายรูปตัวเองเพื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย (2013)