ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานสถิติแห่งชาติ เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน THAI STAT เพิ่มช่องทางเข้าถึงข้อมูลสถิติคนไทยตั้งแต่เกิดจนตาย เปิดใช้งาน เดือนมกราคม 2561 ขณะที่ผลสำรวจ พบคนไทยมีหนี้สินต่อรายได้ เพิ่มขึ้น 6.6 เท่า เฉลี่ย 177,128 บาทต่อครัวเรือน

นาย ภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า ในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ จะเผยแพร่ข้อมูลสถิติเรื่องรายได้ ค่าใช้จ่าย และหนี้สินครัวเรือนชุดใหม่ หลังพบว่า 11 ปีที่ผ่านมา (2550-2560) คนไทยมีหนี้สินต่อรายได้เพิ่มขึ้น 6.6 เท่า จากปี 2558 อยู่ที่ 5.8 เท่า หรือเฉลี่ย 177,128 บาทต่อครัวเรือน แม้ว่าครัวเรือนส่วนใหญ่มีรายได้สูงขึ้น แต่ก็มีรายจ่ายสูงและหนี้สินสูงตามด้วย 

และยังมีหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 6.2 จากปี 2558 อยู่ที่ 4.9 ทำให้หนี้สินครัวเรือนที่มีทั้งในและนอกระบบเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.7 เป็นร้อยละ 4.6 ทั้งนี้ รายได้และค่าใช้จ่ายของครัวเรือนไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเพิ่มขึ้นเกือบทุกภาคและทุกกลุ่มอาชีพ 

นอกจากนี้ ในเดือนมกราคม 2561 จะเปิดตัวแอปพลิเคชัน THAI STAT (ไท สแตด) ในช่วงแรกจะใช้งานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ส่วน IOS ใช้งานได้กลางปี เพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลสถิติและตัวชี้วัดสำคัญของประเทศ เช่น สถิติประชากร แรงงาน รายได้รายจ่ายครัวเรือน การศึกษา 

ซึ่งเกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย และจะเป็นสถิติสำคัญต่อการกำหนดและตัดสินใจทางนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะในเวลาที่หลายหน่วยงานมีแผนงานทำ Big Data หน้าที่ของสำนักงานสถิติฯ คือ การเป็นหน่วยงานสร้างมาตรฐานข้อมูล และเป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ 20 กระทรวง 200 กรม