ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กรธ. แนะ กกต. ทำผังเวลา แก้ปัญหาขั้นตอนการเดินหน้าสู่เลือกตั้ง ในช่วงเวลาที่พรรคการเมืองยังไม่ได้ปลดล็อก เชื่อ คสช. จะปลดล็อกแน่เมื่อถึงเวลาที่สมควร

นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แนะนำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำผังเวลาการเลือกตั้ง เพื่อให้พรรคการเมือง ส่วนราชการ และประชาชน ทราบกำหนดเวลาเพื่อปฏิบัติตาม และเพื่อให้พิจารณาในแต่ละขั้นตอนได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใด เริ่มต้นเมื่อใด เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง และถ้า กกต. สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ก็น่าจะช่วยให้การทำงานฝ่ายต่างๆ มีความเข้าใจขึ้น ตัดสินใจง่ายขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาการทำไพรมารีโหวตไม่ได้ เนื่องจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ยังไม่ปลดล็อกทางการเมือง

ส่วนข้อเสนอให้ยกเว้นไพรมารีโหวต นายมีชัยเห็นว่าสามารถทำได้ แม้กฎหมายจะบังคับแล้วก็ตาม แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องไปพูดคุยกัน และยึดส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ นายมีชัยเชื่อว่า คสช. จะปลดล็อกทางการเมืองแน่ เมื่อถึงเวลาที่สมควร และยังไม่สามารถบอกได้ว่าขณะนี้ ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วหรือยัง 

อย่างไรก็ตาม นายมีชัยมองเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ที่หลายฝ่ายอ้างว่าจะทำให้พรรคการเมืองมีเสียงกระจัดกระจาย จัดตั้งรัฐบาลยากว่า เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ เพราะขณะนี้การเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น จึงยังบอกไม่ได้ว่าเป็นไปตามเสียงวิจารณ์หรือไม่ ส่วนจะมีพรรคใดได้เสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาดพรรคเดียวหรือไม่ ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิด และเดาใจการลงคะแนนของประชาชนไม่ได้ 

นอกจากนี้ นายมีชัยยังปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่มีผู้ให้ความเห็นต่อรัฐธรรมนูญ 2560 จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตเป็นรัฐบาลแห่งชาติ จากพรรคการเมืองที่หลากหลาย เนื่องจากนายมีชัยให้เหตุผลว่า ผู้ร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ และยังไม่ทราบผลคะแนนจะออกมายังไง แต่จากการรับฟังความเห็นประชาชน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกลไกที่ กรธ. ออกแบบ และน่าจะทำให้ประชาชนได้ผู้แทนตามที่ กรธ. ตั้งเป้าหมายไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: