ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ปากคลองตลาด เพื่อป้องกันอันตราย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน คาดแล้วเสร็จในเดือนกันยายนปีนี้ ใช้งบประมาณ 9.9 ล้านบาท

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ตรวจโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านปากคลองตลาด บริเวณถนนจักรเพชร ช่วงจากสะพานเจริญรัช-ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 สะพานพระพุทธยอดฟ้า เขตพระนคร ซึ่งเป็น 1 ในจำนวน 6 จุดของโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม และคงความเป็นอัตลักษณ์ในพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีถนนจักรเพชร บริเวณปากคลองตลาด ยาว 350 เมตร กว้าง 18 เมตร ผิวจราจรแอสฟัลต์กว้าง 12 เมตร ทางเท้ากว้างข้างละ 3 เมตร ปัจจุบันมีสภาพผิวจราจร และทางเท้าชำรุดทรุดโทรม จึงจำเป็นต้องดำเนินการปรับปรุง เพื่อป้องกันอันตราย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน 

สำหรับรายละเอียดในการปรับปรุง ได้แก่ 

- สร้างคันหินคอนกรีตเสริมเหล็ก ยาว 780 

- ปรับปรุงทางเท้า พื้นที่ 2,455 ตร.เมตร

- ปรับปรุงระบบระบายน้ำ 595 เมตร 

- ติดตั้งฝาตะแกรงเหล็ก ขนาด 0.5 x 1 เมตร จำนวน 157 ฝา 

- ปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลต์ผสมร้อน พื้นที่ 5,792 ตร.เมตร

- ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน (เสร็จสิ้นภายใน ก.ย.61)

- งบประมาณ 9 ล้าน 9 แสนบาท


868572.jpg

จากการลงสำรวจพื้นที่ พบว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณนี้ จำเป็นต้องล้อมย้ายต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ประมาณ 10 ต้น ออกจากพื้นที่ เนื่องจากลำต้นเอนเข้าหาถนน อาจกีดขวาง 1 ช่องจราจร โดยจะนำต้นพิกุล มาปลูกทดแทน เนื่องจากมีความแข็งแรง และเติบโตช้า นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่ลาดเอียงสำหรับผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ ที่จำเป็นต้องใช้รถเข็นด้วย เพื่อให้ได้รับความสะดวกในการใช้พื้นที่

สำหรับการปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่อื่นนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะพิจารณาตามความเหมาะสม เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน รวมทั้งงบประมาณที่ใช้ก็ต่างกันด้วย ยืนยันดำเนินการด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ 

868575.jpg

ส่วนของการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดิน รวมระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้กรุงเทพมหานคร จัดเตรียมแผนการดำเนินงานแล้ว รอเพียงการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปีครึ่ง โดยจะพิจารณากำหนดแนวทางดำเนินการที่เหมาะสม หรืออาจดำเนินการในรูปแบบการเปิดโอกาสให้การไฟฟ้า หรือผู้ประกอบการสายสื่อสารต่างๆ เช่าท่อเก็บสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร หากได้แนวทางดำเนินการที่เหมาะสมและเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครสูงสุด จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณา

868577.jpg

สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านปากคลองตลาด เป็น 1 ใน 6 พื้นที่เป้าหมายในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนที่เหลือประกอบด้วย การปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนพญาไท บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงสะพานหัวช้าง, การปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, การปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสุขุมวิท ตั้งแต่ทางรถไฟถึงแยกอโศกมนตรี, การปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสุขุมวิท ช่วงสุขุมวิท 62 ถึงสถานีรถไฟฟ้าบางจาก และการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: