ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่ข้าวหอมมะลิของไทยครองตำแหน่งต่อเนื่องมา 2 ปีรวด ข้าวหอมมะลิอังกอร์ของกัมพูชาตัดหน้าไปในปีนี้ เผยข้าวไทย กัมพูชาและข้าวสหรัฐฯแข่งขันกันสูสีในช่วงสิบปีมานี้

ชัยชนะดังกล่าวเป็นผลจากการจัดประกวดเพื่อหาข้าวที่ดีที่สุดของโลกในการประชุมผู้ค้าข้าวโลกที่จัดโดยThe Rice Trader ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ค้าข้าวนานาชาติ โดยในปีนี้การประชุมจัดขึ้นในช่วง 10-12 ต.ค.ที่ผ่านมาที่กรุงฮานอย ผลของการประกวดข้าว Malys Angkor หรือข้าวมะลิอังกอร์คว้าตำแหน่งข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2561 ไปจากบรรดาข้าวที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารอบคือข้าวเวียดนาม ไทยและอิตาลี 

นสพ.ขะแมร์ไทม์ส รายงานอ้างแถลงการณ์ของสมาคมผู้ค้าข้าวกัมพูชาบอกว่า การชนะการประกวดในหนนี้เป็นผลมาจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของผู้พัฒนาพันธุ์ข้าวในกัมพูชาที่จะทำให้พันธุ์ข้าวบริสุทธิ์มากขึ้น มีการเพิ่มคุณภาพของข้าวเปลือก ตลอดจนในการสีข้าว นอกจากนี้ ยังบอกว่ากัมพูชามีข้าวเปลือกที่หลากหลายประเภท ข้าวมีรสชาติที่ดี กัมพูชาเองมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกข้าว โดยเฉพาะการปลูกรอบๆ โตนเลสาบที่เป็นทะเลสาบใหญ่ สมาคมกล่าวว่า การได้ตำแหน่งข้าวที่ดีที่สุดของโลกจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับกัมพูชาโดยเฉพาะในตลาดโลก และสนับสนุนยี่ห้อมะลิอังกอร์ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่กัมพูชาตั้งขึ้นเมื่อต้นปีนี้เพื่อให้ผู้ค้าข้าวประเภทเดียวกันใช้ชื่อดังกล่าว โดยเดิมนั้นข้าวที่เคยชนะเลิศของกัมพูชาใช้ชื่อว่าข้าวจัสมิน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ The Rice Trader ผู้จัดประกวดระบุว่า ในการประกวดหาข้าวที่ดีที่สุดของโลกในรอบ 10 ปีที่ผ่านมานั้น ข้าวไทยได้ครองแชมป์ไป 5 หน โดยในปี 2552 และ 2553 ในนามข้าวจัสมิน ในปี 2554 ข้าวไทยในนามข้าวหอมมะลิได้ตำแหน่งข้าวดีที่สุดร่วมกับข้าวจัสมินของกัมพูชา ในปี 2559 และ 2560 ข้าวหอมมะลิของไทยได้ตำแหน่งข้าวดีที่สุดไป แต่ข้าวกัมพูชานั้นชนะเลิศในปี 2555 และต่อมาในปี 2556 และปี 2557 ได้ตำแหน่งข้าวดีที่สุดร่วมกับข้าวของสหรัฐฯ และข้าวไทยตามลำดับ

ส่วนในปีนี้ได้ตำแหน่งไปครองแต่เพียงผู้เดียว ถือว่าเป็นครั้งที่สี่สำหรับข้าวกัมพูชาที่ได้รางวัลนี้ นอกจากข้าวไทยและข้าวกัมพูชาที่ผลัดกันได้ตำแหน่งแล้ว ก่อนหน้านี้ ข้าวเมียนมาก็เคยได้รางวัลนี้ไปในปี 2554 และข้าวสหรัฐฯเคยได้ตำแหน่งร่วมกับข้าวกัมพูชาในปี 2557 และอีกครั้งได้ตำแหน่งในปี 2558 เท่ากับว่าในรอบสิบปีมานี้ข้าวไทย กัมพูชา สหรัฐฯ เป็นคู่แข่งกันมาโดยตลอดในแง่ของคุณภาพของข้าว