ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจท่องเที่ยว คุมตัวมัคคุเทศก์สาว ขอขมาพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม หลังมีการโพสต์ภาพถ่ายเหยียบฐานพระปรางค์ เบื้องต้นแจ้งข้อหาผิดพระราชบัญญัติโบราณสถาน

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นำตัว นางสาว นรนนท นรคามินทร์ มัคคุเทศก์ที่ใช้เท้าเหยียบกระเบื้องฐานพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ไปกราบขอขมาองค์พระปรางค์ หลังก่อนหน้านี้ นางสาว นรนนท ถูกวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียอย่างหนัก ถึงพฤติกรรมดังกล่าว เบื้องต้น นางสาว นรนนท ได้กล่าวขอโทษและยอมรับผิดกับสิ่งที่ทำลงไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างที่ไม่ควรทำตาม ไม่ว่าจะมีเจตนาหรือไม่ก็ตาม และอยากขอให้สังคมให้อภัย

ด้าน พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ ระบุ มัคคุเทศก์รายนี้มีพฤติกรรมไม่ดี ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะประเทศไทยเป็นเมืองแห่งศาสนาและวัฒนธรรม เบื้องต้นสั่งดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน ฐานปีนป่ายและแสดงกริยาไม่เหมาะสม มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยการจับกุมมักคุเทศน์รายนี้ ไม่ได้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู แต่เป็นการสร้างมาตรฐานให้นักท่องเที่ยว หรือมัคคุเทศก์รายอื่นๆ เคารพสถานที่และวัฒธรรมของประเทศ ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ปรากฎเป็นข่าว ทั้งนี้ขอฝากถึงมัคคุเทศก์ทุกราย ให้ตระหนักถึงพฤติกรรมของตัวเอง เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จึงอยากให้มัคคุเทศก์เป็นเจ้าบ้านที่ดี แต่หากพบมัคคุเทศก์รายใดแต่งกายหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เข้ามาในโบราณสถานหรือสถานที่สำคัญ ตำรวจท่องเที่ยวก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น