ไม่พบผลการค้นหา
'เอกชัย หงส์กังวาน' โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถูกชาย 3 คน ดักทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ระหว่างเดินทางกลับบ้าน หลังกลับจากทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือขอให้ 'พล.อ.ประวิตร' ลาออกคณะกรรมการทุกชุด

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เมื่อเวลา 12.00 น. มีชาย 3 คน อายุประมาณ 20-30 ปี ดักทำร้ายระหว่างเดินทางเข้าบ้าน โดยใช้ไม้ฟาด แต่ตนได้ใช้แขนบังป้องกันตัวทำให้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในซอยพบเห็นเป็นจำนวนมาก

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่าน นายเอกชัย ถูกสาดน้ำปลาร้าขณะเดินลงจากรถเมล์ เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบของขวัญวันเกิดครบรอบ 73 ปี ให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ 

ทั้งนี้นายเอกชัย และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามกรณีนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเรียกร้องให้พลเอกประวิตร ลาออกจากคณะกรรมการทุกชุด ภายหลังถูกปรับออกจากคณะกรรมการการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ชุดใหม่ รวมถึงการแต่งตั้งพลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายเอกชัยเห็นว่าเป็นการแต่งตั้งที่ไม่ชอบ 

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและรวบรวมข้อมูลของผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้สิทธิทางเมืองภายหลังการรัฐประหาร ปี 2557 กังวลเป็นอย่างยิ่งถึงการใช้ความรุนแรงต่อนายเอกชัย หงส์กังวาน โดยมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อคือ

1.เรียกร้องต่อรัฐไทยให้ปกป้องและคุ้มครองการใช้สิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออกของนายเอกชัย ซึ่งกระทำไม่ว่าด้วยวิธีการใด อันได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยการปกป้องและคุ้มครองนั้น รวมถึงยุติการปิดกั้นการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

2.ขอเรียกร้องต่อประชาชนชาวไทยให้ใช้ความอดทนอดกลั้นต่อการแสดงความเห็นหรือการกระทำที่แตกต่างของนายเอกชัย หงส์กังวาน ที่มีต่อกรณีเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้ง หรือการตรวจสอบเหตุทุจริตในการบริหารงานรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และกองทัพ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการใช้สิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญในฐานะประชาชนชาวไทยที่ได้รับการรับรองไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ตั้งแต่ 29 มกราคม 2540