ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเดินสายจัดเวทีสัญจรทั่วเชียงใหม่ ระดมพลังเตรียมจัดกิจกรรมทวงคืนสัญญาครั้งใหญ่ 30 มิ.ย. หากหลังวันที่ 18 มิ.ย. พบถูกเบี้ยวสัญญาแก้ปัญหา 'บ้านพักตุลาการ' พร้อมผลักดันดอยสุเทพเป็นนิติบุคคล

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า การจัดเวทีวันนี้ (17 มิ.ย.) ที่วัดพระนอนขอนม่วง ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นเวทีเครือข่ายฯ สัญจร พบปะกับประชาชนในพื้นที่ ต.ดอนแก้ว ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อแจ้งข้อมูลข้อเท็จจริง และความคืบหน้าสถานการณ์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ที่จะรวบรวมนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนเรียกร้องการแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าว 

ภายหลังจากพบว่า ขณะนี้มีแนวโน้มที่จะไม่มีการปฏิบัติตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ทั้งการปล่อยให้มีผู้เข้าไปอยู่อาศัย และการไม่ยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมาที่ไม่น่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญา ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 มิ.ย. นี้แล้ว ดังนั้น เครือข่ายฯ จะมีกิจกรรมเดินสายไปทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแจ้งให้คนเชียงใหม่ได้รับทราบ ซึ่งเริ่มจัดที่ ต.ดอนแก้ว เป็นแห่งแรก เพราะเป็นที่ตั้งของโครงการ และจะเป็นจุดเริ่มต้นในการระดมพลังคนเชียงใหม่ เพื่อจัดกิจกรรมครั้งใหญ่อีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ 


"เราต้องการบอกกล่าวและเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่าดอยสุเทพเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนเชียงใหม่ คนเชียงใหม่ไม่สบายใจและมีความกังวลใจอย่างยิ่งที่ปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงอยากเรียกร้องให้มีการตัดสินใจแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด" นายธีระศักดิ์ กล่าว
บ้านพักตุลาการ หมู่บ้าน ป่าแหว่ง ดอยสุเทพ เชียงใหม่

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ ( 18 มิ.ย.) ช่วงเช้าจะมีการจัดเวที "มองไปข้างหน้า : การสถาปนาดิยสุเทพเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายจารีตประเพณีล้านนา" โดยจะมีนักวิชาการด้านกฏหมาย สิ่งแวดล้อม และ ปราชญ์ท้องถิ่น มาร่วมหาแนวทางเพื่อผลักดันให้ดอยสุเทพเป็นนิติบุคคล เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญและมีความเสี่ยงต่อความเสื่อมโทรมสูง

จากนั้นในช่วงบ่ายเครือข่ายจะเดินทางไปรวมตัวเชิงสัญลักษณ์ที่หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อติดตามกรณีการส่งมอบงานงวดสุดท้ายของผู้รับเหมาว่าจะทำตามสัญญาหรือไม่ จากนั้นในวันที่ 19 มิ.ย. จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อขอให้ยุติสัญญาก่อสร้างและการพักอาศัยของข้าราชการ 30 ครอบครัวในอาคารชุด ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ก่อนหน้านี้ 


"เครือข่ายจะให้เวลา 10 วัน หากไม่มีการดำเนินการตามที่ได้ให้สัญญาไว้ จะมีการจัดกิจกรรมครั้งใหญ่อีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ นอกเหนือจากจะทวงถามเรื่องการปฏิบัติตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาในวันที่ 27 มิ.ย. ด้วย" นายธีระศักดิ์ กล่าว


ด้านชาวบ้านใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่พากันไปวัดพระนอนขอนม่วง เพื่อร่วมรับฟังสถานการณ์ปัญหาในการก่อสร้างบ้านพักตุลาการในพื้นที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ดอนแก้ว หลายคนบอกว่ารับทราบข่าวคราวจากสื่อต่าง ๆ แต่ยังไม่มีชุดข้อมูลที่ชัดเจนว่าบ้านพักตุลาการจะส่งผลกระทบอย่างไรในทางรูปธรรมกับคนในพื้นที่ ขณะที่ การเข้ามาชี้แจงของกลุ่มเครือข่ายทำให้ชาวบ้านมองเห็นภาพชัดขึ้นและส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มีการทำลายพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ 

ส่วนการพูดคุยในประเด็นที่ถูกนำเสนอว่า พื้นที่ดังกล่าวควรเป็นป่าชุมชนให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ หรือ ผนวกเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อาจต้องมีการทำประชาพิจารณ์เพื่อฟังเสียงส่วนใหญ่ของคนในตำบลดอนแก้วอีกครั้ง

ข่าวเกี่ยวข้อง :