ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ศบค.แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,018 ราย เสียชีวิตสะสม 56 ราย พร้อมถอดบทเรียน "เกาหลีใต้" ระบาดรอบ 2 เตรียมความพร้อมก่อนคลายล็อกเฟส 2

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันที่ 14 พ.ค.2563 ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,018 ราย หายป่วยเพิ่ม 6 ราย รวม 2,850 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 56 ราย ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 112 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ เป็นชายไทย อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้าง ภูมิลำเนา จ.เชียงใหม่ แต่ไปทำงานที่ จ.ภูเก็ต แล้วเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.พร้อมภรรยาและบุตร และไม่มีอาการป่วย โดยการค้นหาเชิงรุก (active case finding) ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และสาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งต้องให้เครดิด อสม.ที่สามารถนำผู้ป่วยรายนี้เข้าสู่ระบบการตรวจรักษาได้

ล่าสุด ประเทศไทยมีจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยในรอบ 28 วันที่ผ่านมารวม 19 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วันที่ผ่านมา รวม 19 จังหวัด ในขณะนี้ยังคงมี 9 จังหวัดที่ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยเลย ได้แก่ กำแพงเพชร, ชัยนาท, ตราด, น่าน, บึงกาฬ, พิจิตร, ระนอง, สิงห์บุรี และ อ่างทอง

ถอดบทเรียน "เกาหลีใต้" เตรียมความพร้อมก่อนคลายล็อกเฟส2

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศเกาหลีใต้ว่า ล่าสุดมีรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนักท่องเที่ยวในสถานบันเทิงย่านอิแทวอนเพิ่มขึ้นเป็น 131 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 10,991 คน ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการระบาดรอบสอง หลังจากที่ทางการเกาหลีใต้ประกาศมาตรการการผ่อนคลายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ต้องออกมาตรการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อกว่าหมื่นคนให้มารายงานตัว และตรวจโรคกับทางการ โดยยังมีประชาชนกว่า 2,000 คนที่ยังไม่มารายงานตัว

"เรากำลังจะเข้าสู่มาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 ในอีกไม่กี่วันนี้ แต่บทเรียนจากประเทศเกาหลีใต้ น่าจะเป็นบทเรียนที่ดี ที่เราจะได้มาเตรียมความพร้อม" โฆษก ศบค.ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :