ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์' พร้อมผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 ลงพื้นที่หาเสียงย่านเทเวศร์-คลองหลอด ยืนยันเพื่อไทยไม่จับมือพรรคหนุนต่อท่ออำนาจ พร้อมชูนโยบายผลักดันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ชี้หัวใจสำคัญของนักลงทุน ต้องจัดเลือกตั้งโปร่งใส

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่หาเสียง พร้อมผู้สมัครส.ส.เขต 1 ลีลาวดี วัชรโลบล บริเวณตลาดรวมยาง ย่านเทเวศร์และคลองหลอด โดยมีประชาชนและผู้ค้าในพื้นที่ดังกล่าวให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ขณะที่บางรายได้ตะโกนให้กำลังใจ

โดยนายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ ว่า พร้อมได้แสดงความกังวลต่อการเลือกตั้งว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสับสนในเรื่องกาบัตรเลือกตั้งและปัญหาความไม่เข้าใจในเรื่องเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วน จึงอยากฝากให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหน้าที่ชี้แจงในประเด็นดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจไตร่ตรองก่อนเข้าคูหา ส่วนปัญหาอื่นๆ คือเรื่องปัญหาปากท้องและปัญหายาเสพติดในท้องที่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ควรต้องลงมือทำเลยไม่ต้องรอหลังการเลือกตั้ง เพราะเป็นปัญหาใหญ่ของประชาชน


ชัชชาติ2.jpg

ส่วนกรณีนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเพิ่มเงินเดือน นายชัชชาติ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าจะผลักดันค่าแรงขั้นต่ำในเรท 400 บาท ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันในกทม. ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ 320 บาทต่อวัน เฉลี่ยแล้วขึ้นร้อยละ 1 ต่อปี น้อยกว่าตัวเลขจีดีพี อย่างไรก็ตามในช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี จึงเห็นว่าต้องรอให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง ถึงจะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำได้ เพราะฉะนั้นหัวใจหลักของรัฐบาลนี้ ไม่ใช่การปรับทันทีแต่ต้องทำให้เศรษฐกิจกลับมามั่นคงก่อน 

เมื่อถามว่า กังวลหรือว่าจะถูกวิจารณ์กรณีการใช้ประชานิยมมาใช้หาเสียง นายชัชชาติ ระบุว่า ต้องระมัดระวัง เช่น กรณีขึ้นค่าแรงส่วนตัวมองว่าเป็นปัญหาของเอกชนมากกว่าภาครัฐ ต้องพูดให้ชัดว่าการขึ้น 400 บาท เป็นอย่างไร และเพื่อไทยจะลงมือทำในช่วงที่เศรษฐกิจกลับมาเข้มแข็ง ส่วนเรื่องภาครัฐต้องใช้เงินจ่าย กรณีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องระมัดระวังเพราะเป็นเงินที่มาจากภาษี และตอนนี้เข้าใจว่ากำลังจะหมดแล้วในเดือนเมษายน ก็ต้องหาทางเติมเงินเข้าไป ทั้งนี้เชื่อว่าหากเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น เงินเดือนขั้นต่ำ 20,000-30,000 บาท ก็มีความเป็นไปได้


ชัชชาติ1.jpg

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังระบุถึงกรณีท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ออกมาโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยแต่อย่างใด พร้อมเน้นย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่จับมือกับพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกสารเตือนพรรคการเมืองในกรณีพูดถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ นายชัชชาติ กล่าวว่า พรรคการเมืองนั้นต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของ กกต.อยู่แล้ว และเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงกล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีการใช้เงินเยอะ

“ผมว่าเขาน่าจะหมายถึงพลังประชารัฐหรือเปล่า เพราะเขาก็ให้ตังค์เยอะ” นายชัชชาติ ระบุ

ส่วนกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุว่าถ้าไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ นักลงทุนจะไม่มีความมั่นใจ ว่า ความมั่นใจไม่ได้เกี่ยวตัวบุคคล แต่หัวใจสำคัญคือการจัดเลือกตั้งที่โปร่งใส