ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรม ระบุเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างยังไม่สะดวกมาชี้แจง กรณีปิดกั้นการแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” กมธ. จึงนัดหมายอีกครั้งสัปดาห์หน้า พร้อมเผยมติที่ประชุมสั่งตั้งคณะทำงาน 2 กรณีคือ คณะศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และคณะศึกษาผลกระทบการบังคับใช้ กม. ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้

18 ธ.ค. 2562 วันนี้ ที่รัฐสภา เกียกกาย นายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ช่วงเช้ามีการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ซึ่งเดิมที วันนี้มีวาระการประชุมที่จะต้องเชิญทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้แทน, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลหรือผู้แทน, ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี, ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร รวมไปถึงฝ่ายเจ้าของสถานที่คือ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างแห่งประเทศไทย และผู้ร้องเรียน (ฝ่ายผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง) เพื่อชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ

โดยในวันนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐไม่สะดวกมาชี้แจง เช่นเดียวกันกับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย จึงได้มีมติให้เชิญมาใหม่อีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป เนื่องจากประเด็นนี้เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจในการแทรกแซงจนกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ในวันนี้ทางคณะกรรมาธิการได้พิจารณาตั้งคณะทำงาน โดยที่ประชุมมีมติตั้งคณะทำงาน จำนวน 2 คณะ ดังนี้

1.คณะทำงานเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 

ตามมาตรา 44 ตลอดจนประกาศและคำสั่งของคณะปฏิวัติอื่น ๆ

2.คณะทำงานเพื่อพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา