ไม่พบผลการค้นหา
พาณิชย์ย้ำมีการตรวจสอบคลังสินค้าบริษัทค้าปลีก-ส่ง รายใหญ่ทั่วประเทศตลอด วอนประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกรีบกักตุน

ปรากฏการณ์กักตุนสินค้าที่เกิดขึ้นจากความตื่นตระหนกและความกังวลใจของประชาชน ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์ที่นำโดยนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาย้ำศักยภาพคลังสินค้าของห้างค้าปลีกและค้าส่งรายใหญ่ของประเทศว่ายังมีเพียงพอ

ตรวจศูนย์กระจายสินค้าบิ๊กซี
  • นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

นายฉัตรชัยย้ำว่า ที่ผ่านมาบุคลากรของกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าตรวจสอบคลังสินค้าของทุกบริษัท รวมถึงมีการตรวจตราเรื่องราคาสินค้ากับบริษัทผู้ผลิต และพบว่าราคายังคงเท่าเดิมไม่ได้มีการปรับขึ้นจากฝั่งผู้ผลิตรวมถึงฝั่งผู้กระจายสินค้า 

ด้านนายบุญศักดิ์ สถิตมั่นในธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี ก็ย้ำว่าคลังสินค้าของบริษัทมีการทำงานตลอด 24 ชั่มโมง เพื่อรองรับความต้องการในการกระจายสินค้าให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขาสำหรับไฮเปอร์ มาร์เก็ต (ซูปเปอร์ขนาดใหญ่) ประมาณ 220 สาขาและสาขามินิ (ซูปเปอร์ขนาดเล็ก) อีกประมาณ 200 สาขา 

ตรวจศูนย์กระจายสินค้าบิ๊กซี
  • นายบุญศักดิ์ สถิตมั่นในธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

โดยปัจจุบัน ศูนย์กระจายสินค้าธัญบุรีซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 50,000 ตร.กม. และมีพนักงานอีกกว่า 1,200 คน โดยถูกแบ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้า 2 ศูนย์ คือเป็นแหล่งกระจายสินค้าแห้งให้กับไฮเปอร์มาร์เก็ต 1 แห่ง และเป็นแหล่งกระจายสินค้าแห้งให้กับมินิอีก 1 แห่ง ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังมีศูนย์กระจายสินค้าที่อำเภอวังน้อย และที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับสินค้าทั้งประเภทอาหารสดและสินค้าแห่งอื่นๆ 

ระบบคลังฯ เน้นการขนส่งไว

นายบุญศักดิ์ ย้ำว่า ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีความต้องการสินค้าบางประเภทสูงขึ้นมาในระยะสั้น ทำให้การกระจายสินค้าต้องมีความรวดเร็วขึ้น ซึ่งสำหรับศูนย์กระจายสินค้าธัญบุรีได้ปรับเพิ่มรอบการขนส่งสินค้าจากเดิมที่ราว 300 เที่ยวต่อวัน เป็น 500 เที่ยวต่อวัน พร้อมเตรียมเปิดพื้นที่รับสมัครคนงานเพิ่ม

ตรวจศูนย์กระจายสินค้าบิ๊กซี

นอกจากนี้ ด้วยระบบคลังสินค้าแบบส่งผ่าน หรือ cross-drop ที่หมายความว่า เมื่อสินค้าถูกนำมาส่งจากผู้ผลิตจะมีการคัดแยกและกระจายสินค้าทันที ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าจะไปถึงหน้าร้านให้ผู้บริโภคซื้อหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งบริษัทก็ยังมีระบบคลังสินค้าแบบสะสมของ หรือ stocking ซึ่งก็จะมีการรับสินค้าโดยเฉพาะในฝั่งสินค้าแห้งมาเก็บเอาไว้เช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้นายบุญศักดิ์ย้ำว่า ปัจจุบันทีมงานมีการพูดคุยประเมินสถานการณ์กันรายวันและไม่เห็นถึงภาวะเสี่ยงเรื่องการขาดสินค้าจากผู้ผลิตแต่อย่างใด จึงวอนประชาชนไม่จำเป็นต้องออกมากักตุนสินค้าอุปโภคและบริโภค

ไข่ไก่มีเพียงพอแต่ความต้องการช่วงน้ีเยอะผิดปกติ

สำหรับประเด็นไข่ไก่ขาดตลาด นายฉัตรชัย ย้ำอีกครั้งว่าแท้จริงและผลผลิตมีเพียงพอ อีกทั้งจากการประเมินยังมีเพียงพอต่อการส่งออกด้วย อย่างไรก็ตาม ปัญหาเกิดขึ้นจากความกังวลและการกักตุนระยะสั้นทำให้สินค้าอาจจะส่งจากต้นทางการผลิตมาสู่หน้าร้านได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อที่เกินปกติของประชาชน

นายฉัตรชัย ทิ้งท้ายว่า การจะมองภาพรวมจำเป็นต้องเข้ามาดูที่คลังสินค้าและสายการผลิต ไม่ใช่มองเพียงแต่ 'ชั้นวางสินค้า' ที่ว่างลง เพราะสินค้าบางประเภท อาทิ น้ำดื่ม เป็นสินค้าที่ง่ายกับการกักตุนของประชาชนจึงสามารถเห็นชั้นวางสินค้าว่างได้บ่อย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสินค้าจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :