ไม่พบผลการค้นหา
กาชาดฝึกอาสาสมัครเกาหลีเหนือ 43,000 คน เพื่อช่วยเหลือชุมชน รวมถึงเมืองแคซองที่ถูกล็อกดาวน์ ป้องกันการระบาดของโควิด-19 และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุน้ำท่วม

‘คิมจองอึน’ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมาและใช้มาตการล็อกดาวน์เมืองแคซองซึ่งอยู่ติดกับชายแดน 2 เกาหลี หลังพบว่าชายเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์หนีไปยังเกาหลีใต้เมื่อปี 2560 ลอบข้ามฝั่งกลับมายังเกาหลีเหนือช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยใช้เส้นทางธรรมชาติในเมืองแคซอง ก่อนจะพบว่าเป็นผู้มีอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ขณะที่ฝนตกหนักและน้ำท่วมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลว่าจะสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรและแหล่งผลิตอาหารของเกาหลีเหนือ

ล่าสุด ‘แอนโทนี บัลแมง’ โฆษกสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ หรือ IFRC ระบุว่าหน่วยงานได้สร้างเครือข่ายอาสาสมัครเกาหลีเหนือเพื่อช่วยประชาชนในพื้นที่ทั้ง 9 จังหวัด ป้องกันการระบาดของไวรัสและลดความเสียหายจากน้ำท่วมและดินถล่ม โดยยังระบุว่ามีบ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับความเสียหายและมีพื้นที่นาข้าวกว้างใหญ่ที่จมอยู่ใต้น้ำจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ส่วนกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า ระดับน้ำฝนที่ตกลงมาในเกาหลีเหนือเดือนนี้สูงกว่าเมื่อปี 2550 ที่เกาหลีเหนือเผชิญกับน้ำท่วมครั้งเลวร้าย 

โฆษกสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศยังระบุว่า ในเมืองแคซองซึ่งได้รับผลกระทบทั้งการล็อกดาวน์และน้ำท่วม อาสาสมัครกาชาดได้แจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ เช่น ผ้าใบกันน้ำ ชุดประกอบอาหาร ผ้านวม ชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดและถังน้ำให้กับประชาชน 2,100 ครอบครัวที่เผชิญความเสี่ยงสูงสุด ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศก็ได้มอบชุดอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ตรวจหาเชื้อได้มากถึง 10,000 ราย ให้กับเกาหลีเหนือ พร้อมด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด หน้ากากอนามัย เสื้อคลุมและถุงมือป้องกัน ขณะที่สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือก็ได้ส่งความช่วยเหลือพิเศษไปยังเมืองแคซองด้วยเช่นกัน  

เกาหลีเหนือไม่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศแต่ก็มีการใช้มาตรการกักตัวเข้มงวด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า ไม่สัญญาณชี้ว่าผู้แปรพักตร์คนดังกล่าวติดเชื้อก่อนข้ามแดนกลับไปยังเกาหลีเหนือ และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้แปรพักตร์คนดังกล่าวอย่าง 2 คน ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้วและมีผลตรวจเป็นลบ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ชายผู้แปรพักตร์คนดังกล่าวกลับไปเกาหลีเหนือหลังเผชิญการสอบสวนเหตุล่วงละเมิดทางเพศในเกาหลีใต้ 

ทั้งนี้ ในเกาหลีใต้เองก็มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน หลังเผชิญมรสุมยาวนาน 49 วัน ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดของประเทศนับตั้งแต่ปี 2530 โดยฝนตกหนักได้ส่งผลให้เกิดทั้งน้ำท่วม ดินถล่ม และทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพ

อ้างอิง Nikkei Asian Review / CNA