ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจง กทม.ปิด 437 โรงเรียน เหลื่อมเวลาทำงานได้ผลชัดเจน ค่าฝุ่น pm 2.5 ลดลง

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากความห่วงใยถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยได้ติดตามและรับรายงานมาตลอด ตั้งแต่วันที่ 6-10 มกราคม ว่าตัวเลขค่าฝุ่นเริ่มสูงขึ้น จึงได้ออกมาตรการ 4 ระดับตั้งแต่ค่าฝุ่น 50 -100 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร เพื่อกำหนดการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการตรวจรถควันดำ

สำหรับค่าฝุ่นวันนี้ดีขึ้น เป็นผลจาก กทม. ปิดโรงเรียน 437 แห่ง และ เหลื่อมเวลาทำงานของเจ้าหน้าที่ กทม. จาก 08.00 - 16.00 น. เป็น 10.00-18.00 น. และ เข้มงวดตรวจจับการเผาในที่โล่ง ถือว่าได้ผลอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น บางมาตรการจึงมีความเป็นไปได้ ที่จะดำเนินการให้เป็นแผนระยะยาว ทั้งการเหลื่อมเวลาทำงาน หรือ การบริษัทเอกชนจะให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน เนื่องจากการแก้ปัญหาฝุ่นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน 

และในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.63) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเวลา 13.30 น. โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ และ องค์กรที่ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว มาให้ความเห็นเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการด้วย เนื่องจากต้องการให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม และ รับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ก่อนจะออกมาตรการให้ฝ่ายปฏิบัตินำไปใช้จริง และ จะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้มาตรการลดฝุ่นละออกก่อนหน้านี้ด้วย

ส่วนที่มีประชาชนเสนอมาตรการเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองอย่างหลากหลาย เช่น การเสนอให้เรียนที่บ้าน ทำงานหนึ่งวันที่บ้าน นั้น นางนฤมล กล่าวว่า อาจมีการหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมด้วย