ไม่พบผลการค้นหา
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย 3 ฉบับ หนุนฝ่ายผู้ประท้วงฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกง หากไม่เคารพสิทธิมนุษยชน

วันที่ 15 ตุลาคม สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ทางจีนตำหนิว่าหากร่างกฎหมายนี้ถูกบังคับใช้จะบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ร่างกฎหมายรัฐบัญญัติสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง ได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ทั้งนี้ ร่างกฎหมายเกี่ยวกับฮ่องกงที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรมานั้นมีสามฉบับ

ร่างกฎหมายฉบับแรก รัฐบัญญัติสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง จะมีผลให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ต้องจัดทำรายงานรับรองเป็นรายปีว่าด้วยสถานะพิเศษทางเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงอิทธิพลของรัฐบาลกลางประเทศจีนที่มีต่อฮ่องกง และรับรองว่าทางการฮ่องกงได้เคารพสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม มิเช่นนั้นจะยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐฯ

ร่างกฎหมายฉบับที่สอง ร่างกฎหมายคุ้มครองฮ่องกง จะห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯ ส่งออกเครื่องมือทางการทหารและเครื่องมือควบคุมฝูงชน อาทิ แก๊สน้ำตา

ร่างกฎหมายฉบับที่สาม เป็นข้อมติที่ไม่มีผลผูกพัน ว่าด้วยการรับรองสถานะความสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐฯ โดยประณามการที่จีนแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง พร้อมสนับสนุนสิทธิในการประท้วงของพลเมืองฮ่องกง

ร่างกฎหมายทั้งสามผ่านการโหวตรับรองโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยแยกวาระกัน

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายเหล่านี้ยังคงต้องผ่านการรับรองโดยวุฒิสภา ซึ่งยังไม่มีกำหนดการว่าจะออกเสียงโหวตกันเมื่อไร หลังจากนั้นจึงผ่านไปยังทำเนียบขาวให้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย หรือวีโต้ยับยั้งกฎหมาย

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผูแทนฯ กล่าวว่าร่างกฎหมายเหล่านี้สำคัญในการย้ำเตือนว่าสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน แม้ผลประโยชน์ทางการค้ากับจีนจะสำคัญอย่างยิ่งก็ตาม

"ถ้าหากอเมริกาไม่แสดงจุดยืนสนับสนุนสิทธิมนุษยชนในจีนเพียงเพราะผลประโยชน์ทางการค้าแล้วล่ะก็ เราก็หมดความชอบธรรมทางจริยธรรมที่จะเป็นปากเสียงให้สิทธิมนุษยชนแล้วไม่ว่าที่ไหนในโลก" เพโลซี กล่าว

ภายใต้กฎหมายสหรัฐฯ ฮ่องกงมีสถานะพิเศษทางการค้า ภาษีศุลกากร ความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย และด้านอื่นๆ ซึ่งทางประเทศจีนก็ได้ประโยชน์จากสถานะพิเศษนี้ของฮ่องกงเช่นกัน และใช้ฮ่องกงเป็นช่องทางในการเลี่ยงการควบคุมการส่งออกและการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เพโลซีและบรรดาส.ส. ระบุ

หยางกวง โฆษกประจำสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า กล่าวว่านี่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีน และเป็นการสนับสนุนกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มหัวรุนแรงในฮ่องกง

"นี่เป็นการเปิดเผยกลอุบายทางการเมืองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และนักการเมืองบางรายที่จะใช้ฮ่องกงเป็นเครื่องมือจำกัดการพัฒนาของประเทศจีน" หยางกล่าวอีกทั้งยังตำหนิว่าความโกลาหลในฮ่องกงรุนแรงขึ้นเพราะสหรัฐฯ เข้าข้างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ระงับร่างกฎหมายดังกล่าว

"หากสหรัฐฯ ไม่แทรกแซง ฮ่องกงจะมั่นคงและมั่งคั่งยิ่งกว่านี้" เขากล่าว

ทางด้าน เกิ๊งฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุในแถลงการณ์ว่าสหรัฐฯ ควรเลิกเข้ามาแทรกแซงได้แล้ว

"สิ่งที่ฮ่องกงกับลังเผชิญอยู่ไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่าปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยเลย แต่เป็นปัญหาในการระงับความรุนแรง ฟื้นฟูระเบียบ และค้ำจุนหลักนิติธรรมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เกิ๊งฉ่วงระบุ พร้อมเสริมว่าทางจีนจะใช้มาตรการเด็ดขาดในการตอบโต้ร่างกฎหมายฮ่องกงของสหรัฐฯ

ที่มา: SCMP / Telegraph / Aljazeera / Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: