ไม่พบผลการค้นหา
ธอส. เตรียมปล่อยสินเชื่อบ้านผ่อน 70 ปี ช่วยคนรายได้น้อย ให้พ่อแม่กู้และลูกสามารถผ่อนต่อได้ เบื้องต้นเตรียมวงเงินไว้ 1 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มปล่อยกู้ปลายปี 2563

ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. เตรียมออกมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย "ทูเจน" (Two Gen's) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการธนาคาร พิจารณาเห็นชอบ โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ยื่นคำขอสินเชื่อได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

โดยในหลักการเบื้องต้น สินเชื่อทูเจน จะปล่อยกู้ในอายุสัญญานานถึง 70 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรก จากปกติ 30-40 ปี เพื่อเป็นการลดภาระเงินงวดให้กับลูกค้า โดยหากต้องการกู้ 1 ล้านบาท ต้องมีเงินเดือนสุทธิ 10,000 บาท เงินงวดต่อเดือน คาดว่าอยู่ที่ 3,000 -4,000 บาท เพดานการปล่อยกู้สูงสุดรายละ 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก อัตราต่ำสุดในตลาด แต่จะไม่ต่ำกว่าปัจจุบันของ ธอส.ที่ 1.99% ซึ่งในรายละเอียดจะต้องมีการสรุปอีกครั้ง

ฉัตรชัย ศิริไล-ธอส
  • ฉัตรชัย ศิริไล

สำหรับสินเชื่อผ่อนชำระ 70 ปี จะต้องเป็นการกู้ร่วม โดยพิจารณารายได้จากผู้กู้หลักก่อน เช่น บิดา มารดา จากนั้นผู้กู้ร่วมที่บรรลุนิติภาวะ เช่น บุตรที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นผู้รับหน้าที่ผ่อนชำระ หลังผู้กู้หลักเกษียณ โดยแนวทางนี้ จะทำให้ผู้มีรายได้น้อย มีบ้านง่ายขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการนี้เป็นทางเลือกให้มีบ้านได้ไวขึ้น แต่ต้องเข้าใจว่า ยิ่งผ่อนนาน ภาระดอกเบี้ยจ่ายเมื่อเทียบเงินต้นก็จะสูงตามไปด้วย แต่ถ้าลูกหนี้ มีศักยภาพ ก็สามารถปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย ปรับลดงวดผ่อนชำระลงได้ในอนาคต