ไม่พบผลการค้นหา
นักการเมืองกังขา 'ประชาธิปไตยไทยนิยม' ของ “ประยุทธ์” มีความหมายอย่างไร แนะทำความเข้าใจหลักประชาธิปไตยสากล ที่ทั่วโลกยอมรับ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุเราต้องมีประชาธิปไตยแบบไทยนิยม ว่า ไม่ทราบว่าท่านนายกฯ ตีความคำว่า ประชาธิปไตยแบบไทยๆ นั้นแบบไหน แต่ในความเห็นตน ความเป็นประชาธิปไตยนั้นเป็นสากล เป็นสิ่งที่คนทั่วโลกยอมรับว่าประชาธิปไตยคือการยอมรับในอำนาจของประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ

ดังนั้น ประชาชนจะเป็นใหญ่ที่สุด จะเป็นผู้ที่มีอำนาจในการคิดและตัดสินใจว่าอยากเห็นชีวิตของตัวเอง หรือคนในประเทศของตัวเอง หรืออยากเห็นประเทศของตัวเองเป็นไปในทิศทางไหน เมื่ออำนาจเป็นของประชาชนก็จะแสดงอำนาจของตนโดยการเลือกนโยบายที่พรรคการเมืองนำเสนอ เลือกพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองที่อาสาเข้ามาว่าจะเอาคณะผู้นำแบบไหน มีวิสัยทัศน์อย่างไร แล้วจะมีวิธีการนำพาประเทศไปสู่ความเจริญผาสุขได้อย่างได้อย่างไร นี่คือหลักการ และเป็นประชาธิปไตยที่อิงหลักสากล

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือ ต้องเคารพในสิทธิ และเสรีภาพของคน เคารพในสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน เคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งหมด เพราะเขาเห็นว่าการที่จะให้ทุกคนในสังคมคิด และเห็นเหมือนกันทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นไม่ง่าย เพราะมีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่เขาเคารพในความแตกต่างของคนที่อยู่ในสังคมด้วยกัน แล้วหาทางออกที่ดีที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ควรทำความเข้าใจคือ ควรเข้าใจว่าหลักสากลนี้เป็นหลักที่คนทั้งประเทศเขาได้พิสูจน์มาแล้วว่าระบอบประชาธิปไตยเป็นระบบการเมืองการปกครองที่มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด

และยอมรับในสิทธิเสรีภาพของคนส่วนใหญ่ในสังคมนั้นมากที่สุด และเป็นหนทางในการที่จะระดมเอาสรรพสิ่ง และความคิดของคนในสังคมไปร่มมือกัน และไปทำงานในอนาคตเพื่อประเทศชาติของเขามากที่สุด ดังนั้น การหยิบเรื่องประชาธิปไตยแบบไทยนิยมนี้ขึ้นมาไม่เข้าใจว่าหมายความว่าอย่างไร

ดังนั้น จึงบอกว่า ประชาธิปไตยแบบไทยนิยมที่พูดขึ้นไม่รู้ว่าหมายความว่าอย่างไร หรือจะหมายความว่าประชาธิปไตยแบบที่ฉันดำเนินการ คือ ฉันไม่จำเป็นต้องฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ ฉันคิดเอง ฉันกำหนดให้เอง ฉันมองให้เองว่าประเทศข้างหน้า 20 ปี ควรจะเป็นอย่างไรอย่างที่ฉันทำ แทนที่จะมาฟังความเห็นของคนส่วนใหญ่ว่าอีก 20 ปี ข้างหน้าควรจะมีทิศทางอย่างไร แต่ละปีๆควรเดินไปแบบไหน เคารพในเสรีภาพของคนไหม เปิดโอกาสให้คนได้แสดงความเห็นไหม ไม่ใช่ใครเห็นต่างก็เชิญเข้าค่ายไปอบรม หรือไปคุกคามเขา        

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ควรจะต้องใจกว้าง ถ้าคิดว่าตนเองมีความเป็นประชาธิปไตย และเชื่อมั่นว่าสิ่งที่คิด ที่ทำเป็นที่ปรารถนาของคนส่วนใหญ่ วันนี้อย่าคิดเองว่าประชาชนให้โอกาส หรือประชาชนยอมรับ แต่ควรคืนอำนาจให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้เลือกตั้ง แล้วให้ประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจ และหากประชาชนเลือกเขาอย่างถล่มทลาย เราก็จะให้โอกาสเขาดำเนินการบริหารประเทศต่อไปภายใต้การตัดสินใจของพี่น้องประชาชน 

แต่พยายามอย่าสร้างกติกาที่ตนเองได้เปรียบ มีส.ว.250 คน เป็นอำนาจพิเศษที่พยายามเดินไปตามทางของตนเอง แล้วเขียนรัฐธรรมนูญมากำหนดทิศทางให้คนอื่นเดิน แล้วบอกทั้งหมดนี้คือประชาธิปไตยแบบไทยนิยม อันนี้คือการสร้างประชาธิปไตยที่รองรับอำนาจของผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ไม่ ประชาธิปไตยแบบไทยนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความหมายอะไรที่มากไป พยายามให้คนยอมรับในกติกาที่ตัวเองร่างขึ้นอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ต้องยึดมั่นในระบอบที่เป็นสากล แต่เอาแบบไทยนิยมที่พวกตัวเองกำหนด ให้คนปฏิบัติตามสิ่งที่ตัวเองอยากทำ

 ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุต้องมีประชาธิปไตยแบบไทยนิยมว่า ไม่ทราบว่าประชาธิปไตยไทยนิยมเป็นแบบใด และต้องระมัดระวัง เพราะคำดังกล่าวมีความหมายค่อนข้างชัด ความเป็นไทยในประชาธิปไตยแบบไทยๆอยู่ที่ไหน

และมีเรื่องอะไรที่เป็นแบบไทยๆ ตอนนี้บอกได้แบบเดียวว่า ไม่เป็นสากล ก็เลยเป็นไทย สำหรับตนไม่เคยปฏิเสธว่า การปรับให้เข้าสังคมวัฒนธรรมมีความจำเป็น แต่คงไม่ใช่นำเรื่องวัฒนธรรม หรือสังคมมาเป็นข้ออ้างในการจะยกเว้นไม่ปฏิบัติตามหลักการพื้นฐาน แต่ยังอยากที่จะใช้คำที่ดูเป็นเรื่องดี เป็นสากล

“หลังการเลือกตั้งถ้า ส.ส. เกินกึ่งหนึ่ง คนที่มาจากการเลือกตั้งจะจัดตั้งรัฐบาล ไม่ควรจะมีการใช้อำนาจวุฒิสภาฝืนเจตนา เพราะมันไม่ใช่ประชาธิปไตย หรืออย่าไปใช้คำว่า ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม ผมต้องถามกลับว่า ความเป็นไทยของวุฒิสภามีมากกว่า ความเป็นไทยของการเลือกตั้งคนไทยมากน้อยเพียงใด หากอ้างว่า ทำตามรัฐธรรมนูญ ก็ขอชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญนิยมกับประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องเดียวกัน เพราะในประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ก็มีรัฐธรรมนูญเช่นกัน หากยังจำกันได้ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีคำว่า ประชาธิปไตยครึ่งใบ ซึ่งผมคิดว่า อย่างน้อยยังมีความตรงไปตรงมา ยอมรับเป็นประชาธิปไตยครึ่งหนึ่ง แต่อีกครึ่งไม่เป็น แต่ไม่ใช่บอกว่า เป็นประชาธิปไตยเต็มที่ เพราะมันไม่ได้เป็น” นายอภิสิทธิ์ กล่าว