ไม่พบผลการค้นหา
คนที่ไม่ค่อยได้ตามข่าวต่างประเทศและเทคโนโลยีอาจไม่รู้จัก 'อีลอน มัสก์' จนอาจเรียกชื่อผิดเพี้ยนไป วอยซ์ออนไลน์จะพาไปรู้จัก อีลอน มัสก์ ชายผู้เชื่อว่าจะทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

อีลอน รีฟ ทัสก์ หรือ ที่รู้จักกันดีว่า อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดังที่พยายามจะปฏิวัติวงการคมนาคมทั้งบนโลกและในอวกาศ เขาเป็นซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ ซึ่งธุรกิจของเขามีมูลค่ามากถึง 20,200 ล้านดอลลาร์ และได้ชื่อว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกอันดับ 25 จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในคนที่พยายามระดมความรู้ความสามารถของตัวเองและทีมงานมาช่วยให้นักฟุตบอลทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงในจังหวัดเชียงรายด้วย

มัสก์ เกิดและเติบโตที่เซาท์แอฟริกา และอพยพไปที่แคนาดาเมื่ออายุ 17 ปี ก่อนที่จะย้ายมาเรียนที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ มัสก์ ได้กลายเป็นเศรษฐีในช่วงอายุ 20 ปีปลายๆ จากการขายบริษัทสตาร์ทอัพ Zip2 ให้กับคอมแพค คอมพิวเตอร์ในปี 1999 แล้วไปร่วมก่อตั้งบริษัท X.com สร้างเว็บไซต์ตัวกลางการจ่ายเงินออนไลน์ชื่อดัง ที่กลายมาเป็น Paypal อย่างที่หลายคนรู้จักกันในปัจจุบัน จนปี 2002 เขาก็ขายบริษัทให้กับบริษัทอีเบย์

ในปี 2002 เขาก็ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ โดยหวังว่าจะสร้างยานอวกาศสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ จนวันที่ 22 พ.ค. ปี 2012 มัสก์และสเปซเอ็กซ์ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการปล่อยจรวด Falcon 9 พร้อมเสบียง 1,000 ปอนด์สำหรับนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ได้สำเร็จ ถือเป็นการปฏิบัติภารกิจในอวกาศครั้งแรกของสเปซเอ็กซ์

จากนั้น สเปซเอ็กซ์ก็พัฒนาเทคโนโลยีอวกาศต่อมาเรื่อยๆ โดยปัจจบันมีเป้าหมายว่าจะต้องสร้างจรวดขนาดใหญ่ที่ขนคนและสินค้าขึ้นไปยังดาวอังคาร โดยเรียกว่า BFR (Big F***ing Rocket หรือ Big Falcon Rocket) ที่ย่อมาจากคำว่าจรวดฟอลคอนขนาดใหญ่

ในปี 2003 อีลอน มัสก์ได้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทสลา มอเตอร์ นอกจากนี้ เขายังเป็นทั้งซีอีโอและวิศวกรผู้แลด้านการพัฒนา ออกแบบ และผลิตสินค้าด้วย บริษัทนี้มีเป้าหมายว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่จับต้องได้ เพื่อให้คนทั่วไปหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ เทสลายังผลิตหลังคาผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับแบตเตอรี

หลังก่อตั้งเทสลาได้เพียง 5 ปี เทสลาได้เปิดตัว โรดสเตอร์ รถสปอร์ตที่สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 96 กม.ต่อชม.ได้ภายในเวลา 3.7 วินาที แต่ยังวิ่งได้เกือบ 400 กม.ด้วยการชาร์จแบตเตอรีลิเธียมไอออน 1 ครั้ง ต่อมาในปี 2013 รถซีดานไฟฟ้า “โมเดล เอส” ของเทสลาที่ สามารถวิ่งได้ประมาณ 100 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ก็ได้รับยกย่องจากนิตยสารมอเตอร์เทรนด์ให้เป็น “รถยนต์แห่งปี” และไม่นานมานี้ เทสลาก็เพิ่งผลิตรถยนต์รุ่น “โมเดล 3” ออกมา

นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ยังมีโครงการจะสร้าง “ไฮเปอร์ลูป” ซึ่งอาจกลายมาเป็นการขนส่งมวลชนรูปแบบ โดยคนจะนั่งอยู่ในแคปซูลที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่า 1,100 กม.ต่อชม.ภายในช่องอากาศความดันต่ำ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาพัฒนาและผลิตอีกประมาณ 7-10 ปี

ในปี 2016 อีลอน มัสก์ยังได้ซื้อบริษัท Neuralink ซึ่งพัฒนาการฝังชิปไปที่สมองของมนุษย์ โดยมีเป้าหมายว่า เมื่อฝังชิปไปแล้วจะทำให้เราสามารถอัพโหลดข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ หรือโหลดข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เข้าสู่สมองได้โดยตรง

ล่าสุด อีลอน มัสก์ ได้เสนอตัวช่วยเหลือในภารกิจนำนักฟุตบอลทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง โดยมัสก์เสนอวิธีช่วยเหลือทีมหมูป่าไว้ 2 ทางได้แก่ การสร้างช่องอากาศใต้น้ำด้วยท่อไนลอน และการนำ 'เรือดำน้ำขนาดเล็ก' ลำเลียงเด็กๆ และโค้ชออกมา และเมื่อออกแบบ ผลิต และทดสอบการใช้งานแล้วอีลอน มัสก์ก็รีบนำเรือดำน้ำขนาดเล็กนี้ไปยังเชียงรายทันที

เรือดำน้ำขนาดเล็กนี้จะใช้ท่อลำเลียงออกซิเจนเหลวของจรวดฟอลคอนมาเป็นตัวเรือ ซึ่งท่อนี้จะมีน้ำหนักเบาพอที่จะให้นักดำน้ำเพียง 2 คนแบกไป ขณะเดียวกัน ท่อนี้ก็เล็กพอและแข็งแรงทนทานพอที่จะลำเลียงผ่านจุดที่แคบในถ้ำได้ และเรือดำน้ำขนาดเล็กนี้จะมีด้ามจับบริเวณหัวและท้ายทั้งหมด 8 จุด และท่อต่อกับถังอากาศ 4 ถัง บริเวณหัวและท้าย และทั้งหมดมีการป้องกันการกระแทก มีฝาคุ้มสำรอง ในกรณีที่ถังอากาศรั่ว

ที่มา: Forbes, Biography.com, Geekwire

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: