ไม่พบผลการค้นหา
ใบตองแห้ง หยิบสองเหตุการณ์ม็อบปะทะตำรวจ 'ยุคทักษิณ-ยุคประยุทธ์' เทียบเคียง ชี้รัฐบาลต้องใช้ศิลปะทางการเมืองเข้าเจรจาหาจุดร่วม เลี่ยงการผลิตวาทกรรมแข็งกร้าว สุมไฟสร้างความรุนแรง

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง 'บทเรียนปะทะม็อบ จากท่อก๊าซถึงเทพา' จากกรณีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเครือข่าวคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุม ก่อนถูกโจมตีอย่างหนักภายหลังโฆษกรัฐบาลใช้คำพูดส่อไปในทางให้ร้ายแกนนำม็อบ

ใบตองแห้ง พาย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว หรือปี 2545 ได้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกัน โดยม็อบคัดค้านท่อก๊าซไทย-มาเลเซียปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่างเตรียมเข้ายื่นหนังสือให้ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดยมีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่ายร่วม 50 คน และถูกจับกุม 20 คน ทำให้รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากฝ่ายภาคประชาชน จนกลายมาเป็นจุดเปลี่ยนทำให้มีกระแสโจมตีรัฐบาลทักษิณ และดำเนินคดีฟ้องร้องกันหลายคดี 

อย่างไรก็ตามเมื่อนำสองเหตุกาณ์มาเทียบเคียง ใบตองแห้งเห็นว่าทั้งสองกรณีต้องใช้ศิลปะการเมืองในการเข้าเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ที่เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลไม่ว่าจะมากจากการเลือกตั้งหรือรัฐบาลทหาร จะต้องศึกษาเพื่อยุติความขัดแย้งไม่ให้บานปลาย และไม่ควรใช้คำพูดที่แข็งกร้าว เพื่อสุมไฟความรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มผู้ชุมนุม