ไม่พบผลการค้นหา
'วันคนโสด' เทศกาลที่เพิ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สร้างรายได้ให้กับเจ้าของอีคอมเมิร์ซจีน เป็นกอบเป็นกำ โดยอาลีบาบากวาดรายได้หมื่นล้านหยวน ภายใน 2 นาทีแรกของ 'วันคนโสด'

สำนักข่าวซินหัวเน็ต รายงานว่า ช่วงเวลา 2 นาที 5 วินาทีแรกหลังเข้าสู่วันที่ 11 พ.ย. หรือวันคนโสดของปีนี้ทีมอลล์ของ บริษัทอาลีบาบา สามารถขายสินค้าได้ไปถึง 10,000 ล้านหยวน หรือมากกว่า 47,500 ล้านบาท โดยบริษัท อาลีบาบาเปิดเผยว่า วันคนโสดปีนี้มีแบรนด์สินค้ามากกว่า 19,000 แบรนด์จาก 75 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมเทศกาลช็อปปิ้งครั้งใหญ่ของปี

เมื่อปี 2017 ทีมอลล์สามารถกวาดรายได้ในวันคนโสดไปได้ 52 ล้านหยวน ขณะที่รายได้รวมของอาลีบาบาในวันคนโสดปีที่แล้วจากทุกเว็บไซต์ (ทีมอลล์ เถาเป่า อาลีเอ็กซ์เพรส ลาซาดา เป็นต้น) สูงถึง 168,200 หยวนหรือเกือบ 800,000 ล้านบาท สูงกว่ายอดขายสินค้าในวันแบล็กฟรายเดย์และไซเบอร์มันเดย์ของสหรัฐฯ รวมกันประมาณ 2.5 เท่า ขณะที่เว็บไซต์เทคครันช์ประเมินว่า ปีนี้อาลีบาบา อาจทำรายได้ในวันคนโสดได้ถึง 1.1 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

วันคนโสดคืออะไร?

'วันคนโสด' เป็นผลพวงจากนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีนที่นำมาใช้จำกัดจำนวนประชากร ตั้งแต่ช่วงปี 1978 เป็นต้นมา ซึ่งนโยบายดังกล่าวทำให้เกิดความไม่สมดุลทางเพศ เนื่องจากหากเลือกได้เพียงคนเดียว คนจีนก็ต้องการมีลูกชายมากกว่า จนมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2020 ผู้ชายจีนอาจมีจำนวนมากกว่าผู้หญิงอย่างน้อย 30 คน

ปัญหาผู้ชายมากกว่าผู้หญิงทำให้มีผู้ชายโสดจำนวนมาก 'วันคนโสด' จึงถือกำเนิดขึ้นอย่างไม่เป็นทางการในมหาวิทยาลัย ในช่วงปี 1990 เพื่อให้ชายโสดได้สังสรรค์กับเพื่อนๆ ที่โสดเหมือนกัน

จนปี 2009 อาลีบาบาเห็นโอกาสทางธุรกิจจากวันคนโสด จึงจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 พ.ย. (วันที่ 11 เดือน 11) ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามในคนหนุ่มสาวของจีน จนปีต่อๆ มา วันคนโสด เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายประเทศจนกลายมาเป็นเทศกาลช็อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของโลก

วันคนโสดไปไกลกว่าอาลีบาบาแล้ว

หลังอาลีบาบาประสบความสำเร็จในการทำรายได้ในวันคนโสด โดยรายได้จากวันคนโสดเพิ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดทุกปี ทำให้อีคอมเมิร์ซเจ้าอื่นๆ เข้ามาร่วมแย่งส่วนแบ่งตลาดในวันนี้ด้วย ทั้ง JD.com และ พินตัวตัว

บริษัทวิจัยตลาด QuestMobile ระบุว่า JD.com ก็สามารถทำรายได้ในวันที่ 11 พ.ย. 2017 มากขึ้นถึงร้อยละ 21.1 และในช่วงปี 2010 JD.com ก็เคยจัดเทศกาลคนโสดยาวถึง 12 วัน อีกทั้งยังกำหนดเทศกาลช็อปปิ้งช่วงกลางปีของตัวเองด้วยในวันที่ 18 มิ.ย. ส่วน ซูหนิง บริษัทขายอุปกรณ์เครื่องใช้รายใหญ่ของจีนก็กำหนดให้วันครบรอบบริษัทในวันที่ 18 ส.ค. มาเป็นเทศกาลลดราคาสินค้าเช่นกัน


ที่มา : Xinhuanet, Business Insider, Tech Crunch