ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ 'กรีนพีซ' ล่องเรือเดินสายรณรงค์หนุน 'พลังงานหมุนเวียน' แวะจอดสงขลา 6 วัน หวังร่วมมือภาคประชาสังคมกระตุ้นผู้กำหนดนโยบาย 'ลด-ละ-เลิก' พลังงานถ่านหิน

ปีเตอร์ วิลค็อกซ์ กัปตันเรือ 'เรนโบว์ วอร์ริเออร์' นำเรือรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของกรีนพีซเทียบท่าที่ชายหาดสมิหลา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 16 พ.ค. และจะทอดสมอที่ชายหาดเป็นเวลา 6 วัน เพื่อจัดกิจกรรมภายใต้โครงการ 'Rainbow Warrior Ship Tour 2018 พลังงานหมุนเวียนเพื่อทุกคน' โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อโลก ซึ่งเจ้าหน้าที่กรีนพีซและขบวนการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจะร่วมกันจัดเวทีสาธารณะ, เกมการละเล่น และการสาธิตระบบโซลาร์เซลล์ ขนาด 1,000 วัตต์ ตลอด 6 วันที่จัดกิจกรรม

ดร. สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ได้ให้เกียรติเป็นประธานร่วมเปิดงานที่หาดสมิหลา ทั้งยังมีนักปั่นจักรยานอิสระกว่า 100 คน ผู้แทนหน่วยงานรัฐ องค์กรภาคประชาสังคม และอาสาสมัครกรีนพีซ ร่วมต้อนรับการมาถึงของเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ซ่ึงมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การทำงานร่วมกับชุมชนและกลุ่มพลเมืองที่มีความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย กระตุ้นผู้กำหนดนโยบายพลังงานให้ลด ละ เลิกการใช้พลังงานถ่านหิน 

สงขลา-ปั่นจักรยาน-พลังงานหมุนเวียน


“ไม่มีเวลาใดที่จะดีไปกว่านี้แล้วในการมุ่งสู่พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ แรงขับเคลื่อนให้มีพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นทั่วโลก เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เป็นกระบอกเสียงของผู้คนที่ต้องการสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและยั่งยืน เราเชื่อว่าเมื่อรวมพลังกัน เสียงของเราจะดังพอและผู้กำหนดนโยบายต้องรับฟัง” กัปตันเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์กล่าว


สงขลา-พลังงานหมุนเวียน-กรีนพีซ

เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เดินทางรณรงค์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ได้แวะไปเยือนประเทศฟิลิปปินส์เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมทางภูมิอากาศ และไปอินโดนีเซียเพื่อรณรงค์ประเด็นการปกป้องป่าไม้ ส่วนการเยือนไทยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 และประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นชมเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ได้ด้วยการลงทะเบียนล่วงหน้าทางออนไลน์ ที่นี่

หลังจากนี้ เรือเรนโบว์ วอริเออร์ จะเดินทางไปสิงคโปร์และมาเลเซีย แต่การเดินทางรณรงค์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะสิ้นสุดล��ที่จังหวัดภูเก็ตและกระบี่ โดยจะสะท้อนศักยภาพของพลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ของ จ.กระบี่ และการจ้างงานในภาคพลังงานหมุนเวียนของประเทศไทย

สงขลา-พลังงานหมุนเวียน-กรีนพีซ-เรนโบว์วอร์ริเออร์-เรือกรีนพีซ-หาดสมิหลา

ด้านนายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ล่อแหลมมากที่สุด และมีการเตรียมการน้อยที่สุดจากหายนะภัยของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ จำต้องมีเจตจำนงทางการเมืองที่หนักแน่น เพื่อลดการเพิ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลที่สกปรก เช่น ถ่านหิน และเปิดรับระบบพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพมหาศาล 


"ผู้คนกำลังส่งเสียงถึงสิทธิทางสิ่งแวดล้อมของตน และเสียงของพวกเขาไม่ควรที่จะถูกเพิกเฉย” นายธารากล่าว


การเดินทางเยือนไทยของเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่กระทรวงพลังงานประกาศหยุดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นเวลา 5 ปี โดยเฉพาะไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ และ พลังลม ซึ่งหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นนโยบายพลังงานที่สวนทางกับกระแสโลกซึ่งพยายามจะส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนที่สะอาดและมีต้นทุนลดลงเรื่อยๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: