ไม่พบผลการค้นหา
ภัยคุกคามทางไซเบอร์ในอาเซียนมีมากขึ้น แต่บุคคลากรด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ยังขาดแคลน ทำให้ธุรกิจต่างๆ เสี่ยงสูญเงินมหาศาลจากการโจมตีไซเบอร์

ศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติหรือ CSIS และแมคอะฟี บริษัทความปลอดภัยออนไลน์เปิดรายงานล่าสุดที่ระบุว่า อาชญากรรมบนโลกไซเบอร์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นบริษัททั่วโลกจำเป็นต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการป้องกันเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ของตนเอง

มูลค่าความเสียหายจากอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 544.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะแถบเอเชียแปซิฟิก อาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ได้สร้างความเสียหายมูลค่าสูงถึง 171 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าความเสียหายจากอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมด

รายงานดังกล่าวยังระบุว่าปัจจุบัน ตลาดของหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกใช้เป็นฐานในการโจมตีไซเบอร์ เพราะมีโครงข่ายครอบคลุมเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มีระบบความปลอดภัยที่ดีนัก ทำให้สามารถโจมตีคอมพิวเตอร์จำนวนมากได้อย่างง่ายดาย

ด้านบริษัท เอที เคียร์นีย์เปิดผลการศึกษาว่าบริษัทชั้นนำ 1,000 บริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสสูญเสียเงินประมาณ 750,000 ล้านดอลลาร์จากการโจมตีไซเบอร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับปรุงระบบความปลอดภัยออนไลน์ และต้องจัดให้เรื่องนี้ขึ้นมาเป็นหนึ่งในเรื่องที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

จากการสำรวจผู้จัดการอาวุโสด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ 300 คน และผู้เชี่ยวชาญอีก 650 ในบริษัทใหญ่ในรายงาน Winning the Game ของแมคอะฟีพบว่าร้อยละ 46 ของผู้ตอบการสำรวจมองว่าในปีหน้า การรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีมากขึ้น จะยากลำบากขึ้นหรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะป้องกันได้ และอีกร้อยละ 24 เห็นว่าควรเพิ่มบุคคลากรด้านไอทีเพิ่มอีก 1 ใน 4 จึงจะสามารถจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้

ปัญหาที่หลายบริษัทเผชิญอยู่ก็คือ บุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์กำลังขาดแคลน โดยร้อยละ 84 ของผู้ตอบสำรวจยอมรับว่าการดึงดูดผู้ที่มีความสามารถด้านนี้ให้มาทำงานด้วย เป็นเรื่องท้าทายมาก ส่งผลให้ผู้จัดการระดับสูงถึง 3 ใน 4 พิจารณารับเกมเมอร์มาทำงาน แม้พวกเขาจะไม่มีประสบการณ์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์มาก่อนก็ตาม

ร้อยละ 72 ของผู้ตอบสำรวจเปิดเผยว่าการจ้างงานเกมเมอร์ที่มีประสบการณ์เข้ามาทำงานฝ่ายไอทีเป็นวิธีการที่ดีในการลดช่องว่างของคนที่มีทักษะด้านความมั่นคงไซเบอร์ เพราะพวกเขาเชื่อว่าการเล่นเกมทำให้เกมเมอร์มีทักษะและประสบการณ์ที่สำคัญต่อการไล่ล่าภัยคุกคามทางไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านตรรกศาสตร์ ความมุ่งมั่น ความเข้าใจถึงวิธีการจัดการกับศัตรู และทัศนคติที่แปลกใหม่ เมื่อเทียบกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงไซเบอร์แบบดั้งเดิม

ที่มา : Tech Wire Asia