ไม่พบผลการค้นหา
เปิดใจสองสาวตัวเต็งในการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 เคยเสียน้ำตาให้กับกระแสบนโลกออนไลน์ แต่ใช้ 'สติ' ตั้งรับ และพลิกกลับมาใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างดี

'เมื่อมีคนรัก ก็ย่อมมีคนเกลียด' ความจริงที่ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ที่อยู่ในกระแสมาตลอดตั้งแต่วันรับสมัคร อย่าง นิต้า-วีนา ต้องเจอ จนหลายครั้งมันทำให้พวกเธอเสียน้ำตา วอยซ์ ออนไลน์ สัมภาษณ์พิเศษ พูดคุยถึงวิธีการรับมือกับกระแสบนโลกออนไลน์ของสองสาวงาม



นิต้า มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018.jpg

'นิต้า - อนิพรรณ เฉลิมบูรณะวงศ์' ผู้เข้าประกวดหมายเลข 9 พี่สาวของ 'แนท - อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์' มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 เธอเปิดเผยว่า ตั้งแต่เด็กเธอมักจจะถูกคนรอบตัวเปรียบเทียบกับน้องสาวตลอดเวลา เช่น เรื่องเรียน เธอเองจึงค่อนข้างชินกับการถูกเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่พอเข้ากองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 การเปรียบเทียบก็มากขึ้น โดยเฉพาะจากในโลกออนไลน์ เช่น ทำไมไม่ทำดีเหมือนแนท?, ทำไมลอกเรียนแบบการวางตัวของแนท?, ทำไมไม่เป็นตัวของตัวเอง?, ทำไมไม่มีตัวตน? น้องเปรี้ยวแล้วทำไมเราไม่มาในลุคหวานบ้าง? ทั้งๆที่พวกเขาเห็นเธอจากเพียงภาพนิ่ง หรือคลิปเพียงไม่กี่นาที แต่ไม่มีใครรู้จักตัวตนเธอจริงๆว่าเป็นคนอย่างไร

เธอเล่าให้ฟังว่า ตอนแรกที่เจอคอมเม้นต์ลักษณะนี้ก็ร้องไห้ เช่น เหตุการณ์ในวันประกวดรอบชุดว่ายน้ำ ที่มีคอมเม้นต์ด่าตลอดเวลาว่า เดินไม่เป็นธรรมชาติ, ใส่จริตจนล้น, ฯลฯ ทั้งๆที่ตอนเราเดินเรามีความสุข เราซ้อมทุกวัน แต่พอเราพลาดครั้งเดียวกลับถูกถล่มด่าในโลกออนไลน์ แม้ว่าหลายคนจะหวังดี แต่การใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ มันทำให้เราเจ็บ เสียใจ จนต้องไปเข้าวัดสวดมนต์ 2 ชั่วโมง

แต่พอมาคิดดูอีกที โลกเราเปิดกว้างขึ้นมาก ใครๆก็สามารถใช้สื่อออนไลน์ได้ ใครจะพิมพ์อะไรก็ได้ พวกเขามีตัวตนหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่คิดในแง่ดีคือ ถ้าเค้าด่ามาแสดงว่าเราอยู่ในกระแส ยอมรับว่าเมื่อก่อนเป็นคนอ่อนไหวง่าย แต่ตอนนี้เข้มแข็งมาก

''ถ้าเป็นเมื่อก่อนหนูร้องไห้ไปแล้ว แต่ตอนนี้หนูแข็งแรงขึ้นมาก หนูก็รู้สึกว่าคนจับจ้องเราอยู่ เราจะทำอย่างไรให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่เขาสงสัย สันนิษฐานเขาอาจจะผิดหรืออาจจะถูก มันอยู่ที่ตัวเรา ถ้าเราทำได้ดี เขาก็จะต้องชื่นชมเราแน่นอน ถ้าสิ่งที่เราทำไม่ดี ทุกคนก็จะต้องซ้ำเติมบ้าง ให้กำลังใจบ้าง นี่คือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนจะต้องเจออยู่แล้ว"



นิต้า มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018.jpg

ถ้ามีคนมาพูดตอนนี้ว่าน้องสวยกว่าดีกว่า เราก็ไม่โกรธ เพราะนางงามแต่ละปีสวยไม่เหมือนกัน และแต่ละปีก็ถูกวิจารณ์ทุกปี แต่ที่สำคัญคือต้องทำให้คนยอมรับตัวเราให้ได้ คำพูดพวกนี้จะไม่มีผลกระทบต่อเรา ถ้าเรารู้ว่าเราเจออะไร และจะแก้ไขอย่างไร เมื่อก่อนเคยกดดันตัวเองจากคำเปรียบเทียบเหล่านั้น แต่พอได้มาเก็บตัวทำกิจกรรม เราลืมไปเลยเรื่องความกดดัน ตอนนี้ไม่ได้คิดเปรียบเทียบตัวเองกับใคร ขอแค่เอาตัวเองให้รอดก่อน

"เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีคนรัก ก็ย่อมมีคนเกลียด ทำดีคนก็ชื่นชม แต่ทำไม่ดีครั้งเดียว คอมเม้นต์ลบก็จะมาเยอะมาก"

ตัวตนของเธอจริงๆ เป็นคนลุยๆ "หวานฉับ ไม่ใช่หวานเนือย" ส่วนลักษณะการแต่งตัวจะมีความเยอะและเยอะ และเยอะ และเยอะมาก เธอบอกว่าเวลาออกจากบ้านต้องขออย่างน้อย 3 สี ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้คนอื่นๆไม่ชอบเรา ช่วงแรกๆก็มีเป๋บ้างว่าจะวางตัวในกองประกวดอย่างไร แต่สุดท้ายจึงรู้ว่าเป็นตัวเองสบายที่สุด และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ แม้คนข้างนอกอาจจะไม่เข้าใจ แต่เราเข้าใจตัวเองก็พอ



วีนา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018.jpg

'วีนา - ปวีนา ซิงห์' ผู้เข้าประกวดหมายเลข 14 สาวเชื้อชายอินเดีย สัญชาติไทย บอกว่า การมาประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 นอกจากจะต้องการพิสูจน์ความสามารถของตัวเองแล้ว ยังต้องการที่จะพิสูจน์ให้คนอื่นรู้ว่า เรื่องกายภาพและรูปลักษณ์ภายนอกไม่สำคัญเท่าความสามารถ คนจะรูปร่างหน้าตาแบบไหนก็สามารถเป็นตัวแทน หรือเป็นผู้นำประเทศก็ได้

สมัยเด็กถูกเพื่อนล้อบ่อยมากว่า "หน้าแขก" ซึ่งใช้น้ำเสียงในแง่ลบ เธอไม่ชอบ หลายครั้งที่เธอไปวัด ไหว้พระทำบุญ ก็มักจะโดนตั้งคำถามว่า ''ทำไมแขกเข้าวัด?" มันแสดงให้เห็นความคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจความแตกต่าง ไม่เข้าใจคำว่า 'คนอินเดียสัญชาติไทย' แล้วพอตัวเองเข้ามาประกวดก็มีกระแสต่อต้านว่า หน้าอินเดีย มาประกวดนางงามไทยทำไม? ทั้งๆที่เธอเองคิดอยู่เสมอว่าตัวเองเป็นคนไทย

และการยึดติดในรูปลักษณ์นี้เอง ก็นำมาสู่ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ ศาสนา หรือเรื่องง่ายๆอย่าง เรื่องเพศ ที่ทุกวันนี้สังคมไทยยังมองว่าเพศชายมีอำนาจเหนือผู้หญิง มีความชอบธรรมในการข่มเหงร่างกายของผู้หญิง แล้วพอมีคดีความเกิดขึ้น คนก็มักจะโทษฝ่ายหญิงที่แต่งตัวเซ็กซี่ ไปในที่ที่อันตราย เช่น สถานบันเทิง และทำให้ผู้หญิงไม่กล่้าแจ้งความ ดังนั้นตนจึงต้องการเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้หญิง และกลุ่มต่างๆในสังคมไทย เรียกร้องการยอมรับความแตกต่างในสังคม


วีนา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018.jpg

อย่างไรก็ตาม วีนาก็มีกลุ่มแฟนคลับจำนวนมากในโลกออนไลน์ และคนเหล่านี้ บางส่วนก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเธอ และในทางตรงกันข้ามก็โจมตีผู้เข้าประกวดคนอื่นด้วย ซึ่งเธอเข้าใจว่าคนเหล่านี้รักและหวังดีกับเธอ แต่มองว่าพฤติกรรมนี้จะส่งผลเสียต่อตัวนางงาม และแฟนคลับเอง เธอกล่าวว่าผู้เข้าประกวดทุกคนมาถึงจุดนี้ ก็ต้องการกำลังใจที่เข้มแข็ง ไม่ควรไปทำร้ายเขา ถ้าเชียร์วีนาก็เชียร์วีนา แต่อย่าไปว่าหรือเปรียบเทียบวีนากับใคร ให้เสียกำลังใจ

"อย่าไปด่า อย่าไปใช้ถ้อยคำรุนแรงต่อนางงาม เพราะว่ามาถึงจุดนี้ทุกคนต้องการจิตใจที่เข้มแข็งมากๆ ต้องการความมั่นใจ ถ้าเราไปว่าเค้า บางทีทำให้เขาเสียความรู้สึก เสียความมั่นใจ เขาก็ไม่อยากที่จะมาทำกิจกรรม ไม่มีความสุข...ถึงแม้เราไม่ได้ทำ คนที่เค้าเชียร์เรา ก็เหมือนเป็นตัวแทนเรา สิ่งที่เขาทำเรารู้สึกผิด ก็ต้องขอโทษด้วย"

ส่วนเรื่องคำติชมในโลกออน์ไลน์ ช่วงแรกๆมันทำให้เธอรู้สึกอึดอัด แต่เธอก็เรียนรู้ แล้วเลือกอ่านเฉพาะคอมเม้นต์ที่มีประโยชน์ ถ้าคำวิจารณ์ใดที่เป็นเรื่องจริงแล้วเราปรับปรุงได้ ก็จะนำมาปรับปรุง แต่บางเรื่องที่แก้ไขไม่ได้ก็ต้องปล่อยผ่าน เช่น เรื่องปาก เมื่อก่อนปากห้อย ก็จะโดนเพื่อนล้อ แต่พอเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันเราก็จะมีความสุข พอเดี๋ยวนี้ นางแบบ 'คิม คาร์เดเชี่ยน' ปากเหมือนเรา กลายเป็นว่าปากแบบนี้ก็กลายเป็นสวย

สิ่งสำคัญของเธอคือการเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองทำในแต่ละวัน โดยตื่นนอนก็จะบอกกับตัวเองว่า ''วันนี้ต้องทำให้เต็มที่" ก่อนนอนก็จะถามตัวเองว่า "วันนี้ทำดีแล้ว โอเคแล้วหรือยัง?" ถ้ามีจุดไหนต้องแก้ไข เราก็จะเก็บไปแก้ไขต่อในวันพรุ่งนี้


นิต้า วีนา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018.jpg

การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 รอบพรีลิมมินารีจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายนนี้ และรอบสุดท้ายวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ซึ่งผู้ชนะการประกวดจะได้เป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ในช่วงปลายปีนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :