ไม่พบผลการค้นหา
ฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เตือนรัฐบาลไทยอย่าส่งตัวผู้ขอลี้ภัยชาวปากีสถานกลับประเทศ เพราะส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์และอิสลามที่นับถือต่างนิกาย หากส่งกลับ เสี่ยงถูกคุกคามจนถึงแก่ชีวิต

องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน 'ฮิวแมนไรท์วอทช์' หรือ HRW ออกแถลงการณ์ ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยทบทวนมาตรการส่งตัวผู้ขอสถานะผู้ลี้ภัยชาวปากีสถานกลับไปยังประเทศต้นทาง หลังจากที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินปฏิบัติการกวาดล้างและจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายในช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของ HRW ยืนยันว่า ผู้ขอสถานะผู้ลี้ภัยแตกต่างจากผู้ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะชาวปากีสถานที่นับถือศาสนาคริสต์และผู้นับถืออิสลามนิกายอามาดียา ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่จะถูกคุกคาม ทำร้ายร่างกาย และอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตถ้าหากถูกส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากยังมีการใช้ความรุนแรงคุกคามข่มขู่กลุ่มคนเหล่านี้อยู่ในหลายพื้นที่ของปากีสถาน

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการ HRW ประจำเอเชีย เรียกร้องให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มีโอกาสเข้าพบและติดตามความเป็นอยู่ของผู้ขอสถานะผู้ลี้ภัยชาวปากีสถานและผู้มาจากประเทศเอเชียใต้อื่นๆ ที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานรัฐบาลไทย เนื่องจากคนเหล่านี้มีโอกาสจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย

แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้ลงนามรับรองการเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ แต่ก็ยังถือว่ามีพันธกิจที่ต้องทำตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: