ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยัน กรณีพบผู้ต้องหาร่วมกันล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยก จ.กาญจนบุรี ไม่หลายมาตรฐานยึดกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่ารวยหรือจน พร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนรวบรวมหาพยานหลักฐาน

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงกรณีการจับกุมผู้ต้องหาร่วมกันล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยก จังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่า ที่ผ่านมามีข่าวแพร่หลายว่ามีการล่าสัตว์ที่อุทยานแห่งชาติไทรโยก จังหวัดกาญจนบุรี โดยจากการรายงานของหัวหน้าอุทยานฯ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรถยนต์ 6 คันเข้าพื้นที่ สำนักสงฆ์เต่าดำ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งคณะดังกล่าวได้บอกกับเจ้าหน้าที่ด่านในขณะนั้นว่าได้รับอนุญาตจากหัวหน้าอุทยานฯ แล้ว แต่หัวหน้าอุทยานฯ ยืนยันว่า ไม่ได้ให้อนุญาต วันต่อมาจึงได้นำคณะติดตามไปยังบริเวณดังกล่าว พบว่ารถยนต์ทั้ง 6 คัน กำลังขับสวนออกมา จึงได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นตามระเบียบปฏิบัติ พบว่ามีปืนยาวไรเฟิล 1 กระบอก ปืนสั้นพก 1 กระบอก พบซากสัตว์ป่า สันนิษฐานว่าเป็นซากหมีขอ จำนวน 4 ขา แต่เนื่องจากว่าคณะนี้ทั้ง 15 คนมีทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชน จึงได้เชิญทั้งหมดไปที่ทำการอุทยาน เพื่อสอบสวน

โดยผลการสอบสวนพบว่าค่อนข้างชัดเจนทั้งหมดมีความผิดตาม พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าอุทยานฯ จึงทำบันทึกจับกุม และบันทึกตรวจค้นตามระเบียบปฏิบัติ โดยสิ่งที่เป็นความผิด คือ การเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต การพักค้างในพื้นที่โ่ดยไม่ได้รับอนุญาต และมีความเป็นไปได้ร่วมกันล่าสัตว์ป่า ครอบครองซากสัตว์และซ่อนเร้นอำพรลางสัตว์ป่า การครอบครองอาวุธปืน จึงได้มอบให้ตำรวจดำเนินการ แม้ทั้งหมดให้การภาคเสธ ก็ไม่เป็นไรขอให้ถือว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามขั้นตอน โดยอุทยานฯ ดำเนินการขั้นแรกด้วยการทำบันทึกจับกุม จากนั้นส่งต่อให้พนักงานสอบสวนข้อเท็จจริง และส่งต่อให้อัยการและศาลตามขั้นตอนต่อไป

"เรารับรองว่าเราจะทำทุกอย่าง ด้วยความเที่ยงตรงยุติธรรม ซึ่งอธิบดีกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ความสำคัญปฏิบัติเท่าเทียมกัน ไม่ต้องกังวลว่าเราจะหลายมาตรฐาน ไม่ว่าเป็นใคร รวยหรือจน หรือเป็นข้าราชการ หรือหน่วยงานใดๆ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เราสนับสนุนพนักงานสอบสวนข้อเท็จจริง ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และนิติวิทยาสตร์ เพื่อตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่า เพื่อรวบรวมหลักฐาน ด้วยความเคารพในกระบวนการยุติธรรม วันนีิ้กรมอุทยานฯ ดำเนินการเต็มที่ กระบวนการยุติธรรมยังคงศักสิทธิ์ ยืนยันดำเนิการทุกอย่างด้วยความเที่ยงตรงไม่หลายมาตรฐาน" นายสมโภชน์ กล่าว