ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสหรัฐฯ ตัดสินชี้ขาด กรณีเศรษฐีชาวอเมริกันซื้อที่ดินราคาแพงติดชายหาดและประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ส่วนตัว แต่ศาลระบุ ชายหาดเป็นพื้นที่สาธารณะที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

ผู้พิพากษาศาลฎีกาในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตัดสินให้มูลนิธิเซิร์ฟไรเดอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนเครือข่ายนักโต้คลื่น ชนะคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 'วิโนด โคสลา' เศรษฐีชาวอเมริกัน เชื้อสายอินเดีย วัย 63 ปี เจ้าของที่ดินติดกับชายหาดมาร์ตินในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งติดป้ายประกาศห้ามบุคคลภายนอกใช้ชายหาดติดกับที่ดินของเขาเป็นทางผ่านไปยังจุดเล่นกระดานโต้คลื่นยอดนิยม แต่ผู้พิพากษาระบุว่าชายหาดเป็นพื้นที่สาธารณะที่ต้องได้รับการคุ้มครองต��มกฎหมาย ทำให้คดีความที่กินเวลายืดเยื้อมานานกว่า 10 ปีสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.)

เว็บไซต์แอลเอไทม์และนิตยสารวานิตี้แฟร์ รายงานว่า โคสลาซื้อที่ดินติดกับชายหาดมาร์ตินต่อจากครอบครัวดีนีย์ ซึ่งเคยเก็บค่าผ่านทางไปยังจุดเล่นกระดานโต้คลื่นบริเวณชายหาดมาร์ติน แลกเปลี่ยนกับบริการห้องน้ำและที่จอดรถ โดยเริ่มเก็บเงินตั้งแต่ 10 เซ็นต์ในช่วง 20 ปีก่อน และเพิ่มเป็น 10 ดอลลาร์ และเมื่อโคสลาซื้อที่ดินต่อก็พบว่าต้นทุนในการบริหารจัดการห้องน้ำและที่จอดรถนั้นไม่คุ้มทุน จึงตัดสินใจปิดบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลที่ห้ามคนภายนอกเข้าไปใช้โดยเด็ดขาด ทำให้มูลนิธิเซิร์ฟไรเดอร์ยื่นฟ้องศาล เพื่อให้โคสลาเปิดพื้นที่ชายหาดเพื่อสาธารณชนได้มีโอกาสเข้าถึง

อย่างไรก็ตาม โคสลาตัดสินใจฟ้องคณะกรรมการบริหารจัดการชายหาดสาธารณะ โดยระบุว่าเขาสนับสนุนสิทธิในการเข้าถึงที่ดินสาธารณะ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ทุกคนเคารพสิทธิส่วนบุคคลของเจ้าของที่ดินติดชายหาดด้วย แต่ศาลสหรัฐฯ ทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา มีคำตัดสินให้โคสลาเปิดพื้นที่ชายหาดแก่สาธารณะ และไม่รับคำร้องให้คุ้มครองชายหาดเป็นที่ดินส่วนบุคคล

AFP-หาดมาร์ติน-คดีฟ้องศาลอ้างสิทธิ์หาดส่วนตัว-วิโนด โคสลา

ผู้พิพากษายังมีคำตัดสินใจคณะกรรมการบริหารจัดการชายหาดสาธารณะเจรจากับโคสลา เพื่อหาแนวทางดูแลรับผิดชอบชายหาดดังกล่าวซึ่งเชื่อมต่อกับอ่าวฮาล์ฟมูนและเป็นสถานที่เล่นกระดานโต้คลื่นที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของซานฟรานซิสโก โดยอาจจะเสนอให้มีการตั้งกองทุนดูแลรักษาพื้นที่และสาธารณูปโภคในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่ที่จอดรถ ห้องน้ำ และประตูเข้า-ออก โดยยึดหลักการเดียวกับการบริหารจัดการสวนสาธารณะซึ่งควรมีเวลาเปิดและปิดที่ชัดเจน

ทั้งนี้ โคสลาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 'ซัน ไมโครซิสเตมส์' และเป็น 1 ใน 400 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยติดอันดับโลก จากการสำรวจของนิตยสารฟอร์บส์เมื่อปี 2557 โดยเขาซื้อที่ดินติดชายหาดจากครอบครัวดีนีย์ในราคากว่า 34 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,072 ล้านบาท) และตัดสินใจประกาศห้ามบุคคลภายนอกสัญจรผ่านที่ดินของเขาเมื่อปี 2551 เป็นเหตุให้มีการยื่นฟ้องร้องขอใช้สิทธิในที่ดินสาธารณะจากกลุ่มประชาชนในพื้นที่ จนกระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาชี้ขาดเมื่อวานนี้

มูลนิธิเซิร์ฟไรเดอร์แถลงว่าคำตัดสินของผู้พิพากษาในครั้งนี้จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานในการต่อสู้ทางกฎหมายแก่ประชาชนในพื้นที่อื่นๆ ทั่วมลรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งถูกปิดโอกาสเข้าถึงชายหาดสาธารณะ เพราะมหาเศรษฐีหรือกลุ่มทุนหลายรายซื้อที่ดินบริเวณชายหาดและกลายเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: