ไม่พบผลการค้นหา
"มาร์ค พิทบูล" นำทีมคนขับรถบรรทุก ร้องอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แก้ปัญหาถูกยึดใบขับขี่ ขาดบัตรรูดเครื่อง GPS ยืนยันตัวตนได้ จนถูกปรับซ้ำซ้อน พร้อมเรียกร้องกรณีรถกระบะเสริมแหนบให้ใช้ใบเสร็จรับเงินแทนใบรับรองวิศวกร

นายณัชพล สุพัฒนะ ประธานกลุ่ม หรือ มาร์ค พิทบูล พร้อม กลุ่มเสือหากินในป่า กลุ่มพนักงานขับรถบรรทุก ผู้ประกอบการรถบรรทุก เดินทางมายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมขนส่งทางบก โดยมีผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก เป็นผู้รับหนังสือแทนอธิบดี

สำหรับเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว มี 2 เรื่อง ระบุให้กรมการขนส่งทางบกหาทางแก้ไข กรณีคนขับรถบรรทุกถูกตำรวจยึดใบขับขี่ ส่งให้ไม่มีใบขับขี่ไปรูดเครื่อง GPS เพื่อยืนยันตัวตน เพื่อขับรถบรรทุกในครั้งต่อๆ ไป และจะทำให้ถูกปรับอีกรอบ

29-3-2561 15-41-02.jpg

ภาพจาก : FB Pitbullzone 

เนิื่องจาก ปัจจุบันรถสิบล้อเมื่อจะสตาร์ทเครื่องยนต์ จะต้องใช้ใบขับขี่ไปรูดที่เครื่อง GPS เพื่อแสดงตัวตน แต่ปัญหาคือเวลาคนขับรถทำผิดกฎจราจรนำไปสู่การถูกยึดใบขับขี่ แล้วไม่มีใบขับขี่ไปรูดเครื่อง GPS ก็จะถูกปรับเงิน

"จึงอยากเรียกร้องให้กรมการขนส่ง ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อขอออกระเบียบว่า หากรถบรรทุกทำผิดกฎจราจร ห้ามยึดใบขับขี่ แต่ให้ออกเพียงใบสั่งเท่านั้น" นายณัชพล กล่าว 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้แก้ไขกฎระเบียบที่ให้รถยนต์เสริมแหนบ ใช้หนังสือรับรองจากวิศวกร ในการแจ้งแก้ไขลักษณะรถในเอกสารคู่มือจดทะเบียนรถ ให้เปลี่ยนเป็นการใช้เพียงใบเสร็จรับเงินจากร้าน หรืออู่เท่านั้น

เนื่องจากการเสริมแหนบ ช่วยในเรื่องความปลอดภัยของรถ ไม่ใช่การดัดแปลงแบบมีนัย ที่มีผลต่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องคงกฎระเบียบนี้ ต้องบังคับใช้ในทุกกรณี ห้ามเลือกปฏิบัติ หรือถ้าจะยกเว้น ต้องยกเว้นทุกกรณี

"การใช้หนังสือรับรองจากวิศวกร สร้างภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพราะต้องไปซื้อมาในราคาประมาณ 3,000-4,000 บาท ทำให้ประชาชนเดือดร้อนโดยไม่จำเป็น อีกทั้งการเสริมแหนบ เป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับรถยนต์ จึงควรจะต้องได้รับการสนับสนุน ไม่ควรจะทำให้เกิดความยุ่งยาก" นายณัชพล กล่าวในเฟซบุ๊กไลฟ์

นายณัชพล กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก ยินดีจะทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หากได้ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป ส่วนเรื่องการเสริมแหนบในรถกระบะทางเจ้าหน้าที่ ได้รับเรื่องไปพิจารณาและจะทำเป็นระเบียบแก้ไขต่อไป