ไม่พบผลการค้นหา
พระพุทธะอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กสวน ว.วชิรเมธี ชนชั้นกลางมีสมอง แยกแยะถูกผิดได้ ออเจ้าอย่านั่งโลกสวยอย่างเดียว หลัง ว.วชิรเมธี กล่าวในงานผ้าป้าประชาธิปไตย 45 ปี 14 ตุลา ว่าคนชนชั้นกลางในกรุงเทพอยู่ตรงข้ามประชาธิปไตย

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี กล่าวในงานผ้าป่าประชาธิปไตย 45 ปี 14 ตุลา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ว่าประเทศไทยจะเผชิญกับปัญหาระบอบประชาธิปไตยต่อไป หากผู้นำไม่ตัดสินใจในหลักของธรรมาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยถ้าไม่มีระบบการตัดสินใจที่เป็นธรรม จะกลายเป็นเรื่องผลประโยชน์ ขณะเดียวกันประชาธิปไตยคือระบบที่รับฟังประชาชนมากที่สุด และไม่ลดทอนศักดิ์ศรีของมนุษย์ 

โดยมีตอนหนึ่งตามที่ เว็บไซต์มติชนออนไลน์ ถอดความปาฐกถาอย่างละเอียด ว่า ชนชั้นกลางในเมืองอย่างกรุงเทพมหานครอยู่ตรงข้ามประชาธิปไตยได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ถือว่าเป็นผู้ที่มีการศึกษาที่สุดในประเทศ แต่แล้วทำไมกลุ่มคนที่ถือว่ามีการศึกษาที่ดีที่สุดในประเทศไทยถึงอยู่ตรงข้ามกับประชาธิปไตย นี่คือหัวข้อวิจัยที่น่าสนใจมากๆ ที่อยากฝากให้พวกเราทุกคนไปร่วมกันคิด ร่วมกันแสวงหาคำตอบ ถ้าเราหวังว่าอยากจะให้ประชาธิปไตยในบ้านเมืองของเรามีความเจริญรุ่งเรืองยั่งยืนจริงๆ

ด้าน พระพุทธะอิสระ ออกมาโต้ตอบสิ่งที่ ว.วชิรเมธี กล่าวไว้ว่า เป็น ว.โลกสวย ไม่รู้ว่าตอนที่รัฐบาลประชาธิปไตยลักลอบออกกฎหมายนิรโทษกรรมยกเข่ง ผลาญงบประมาณแผ่นดิน ทุจริตโครงการต่างๆ ตอนนั้นไปอยู่ที่ไหนเสีย 

สำหรับที่บอกว่า คนชนชั้นกลางอยู่ตรงข้ามกับประชาธิปไตยนั้น พุทธะอิสระ จะบอกว่า คนชนชั้นกลางไม่ได้รังเกียจประชาธิปไตย ไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับประชาธิปไตย แต่รังเกียจคนที่อาศัยประชาธิปไตยเข้ามาโกงเงินภาษีประชาชน ดังนั้นคนชนชั้นกลางมีสมอง แยกแยะถูกผิดได้ ไม่ได้มืดบอด แล้วนั่งมโนโลกสวยอยู่อย่างเดียว ไม่ใช่โลกสวนอย่างออเจ้า


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง