ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินเท้าอย่างสันติ คณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จ.สงขลาในวันที่ 28 พ.ย. นี้เพื่อคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

จากการที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 และประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจรที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 นี้ 

ชาวเทพาและเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี มีมติจะเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยออกแถลงการณ์ฉบับ1 ประกาศเดินเท้าไปหานายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในวันประชุม ครม.สัญจร เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะถึงความไม่เป็นธรรมที่ชาวบ้านได้รับจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา 

แถลงการณ์ระบุว่า ตลอดสามปีที่ผ่านมาชาวบ้านเทพาไปยื่นหนังสือที่กรุงเทพหลายครั้ง ได้ส่งจดหมายไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือแถลงการณ์มากว่า 100 ครั้ง แต่ไม่เคยได้พบนายกรัฐมนตรีหรือมีเสียงตอบรับใดๆ

ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาในพื้นที่ ชาวบ้านจึงเดินเท้าไปถามว่า ถ้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ชาวบ้านบางหลิงและใกล้เคียง 180 ครัวเรือน ร่วม 1,000 คน ต้องถูกบังคับโยกย้ายออกไป แล้วจะให้ชาวบ้านไปอยู่ที่ไหน รวมทั้งผลกระทบและความไม่เป็นธรรมมากมายจากโครงการนี้

เทพา6.jpg

เนื้อหาในแถลงการณ์ บางส่วนประเมินถึงสถานการณ์ที่มีโอกาสสูงที่ชาวบ้านที่เดินไปหานายกรัฐมนตรี และถูกฝ่ายความมั่นคงให้ยุติการเดินและรวบไปปรับทัศนคติ แต่ชาวบ้านก็ตัดสินใจว่า พร้อมและยืนยันจะเดิน เพราะปัจจุบัน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาได้ผ่านการพิจารณาอย่างไม่ชอบธรรมจากคณะกรรมการชำนาญการและ สผ.แล้ว รอเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ ใกล้จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ชาวบ้านเทพาจะเริ่มเดินออกจากชุมชนบางหลิง พื้นที่ใจกลางพื้นที่ก่อสร้าง ที่จะถูกบังคับโยกย้าย ในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560 โดยมีเป้าหมายไปให้ถึงสถานที่ประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา ในวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ระยะทาง 75 กิโลเมตร ภายใต้คำรณรงค์ที่ว่า

“เดิน....เทใจให้เทพา หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดิน....หานายก หยุดทำลายชุมชน”