ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรด้านสื่อสารมวลชนระหว่างประเทศ 'ซีป้า' แถลงคัดค้านคำสั่ง กสทช. ระงับการออกอากาศของช่องวอยซ์ ทีวี ทั้งที่อยู่ในช่วงก่อนเลือกตั้ง เข้าข่ายคุกคามเสรีภาพสื่อ ไม่เป็นผลดีต่อสังคมที่ต้องการข้อมูลที่หลากหลาย

สมาพันธ์ผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) หรือซีป้า เผยแพร่แถลงการณ์ พาดพิงกรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีคำสั่งเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2562 ระงับการออกอากาศช่องวอยซ์ ทีวี เป็นเวลา 15 วัน โดยหัวข้อแถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งปิดช่องวอยซ์ ทีวี เป็นการคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง

เนื้อหาในแถลงการณ์ของซีป้าอ้างอิงคำประกาศของ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ซึ่งระบุว่า รายการ Wake Up News และ Tonight Thailand มีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงยั่วยุ ขัดกับหลักกฏหมาย 

อย่างไรก็ตาม ซีป้าระบุว่า คำสั่งของ กสทช. สามารถตีความได้ว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชนโดยคณะรัฐบาลทหาร และเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลทหารไม่อดทนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในการรายงานข่าว เผยแพร่ข้อมูล และเป็นช่องทางในการถกเถียงแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่สำคัญต่อคนในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยกำลังจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหญ่ขึ้นในเร็วๆ นี้

ซีป้าระบุเพิ่มเติมว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลทหารมีคำสั่งปิดกั้นการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องเคารพ โดยเมื่อปี 2561 กสทช. มีคำสั่งระงับการออกอากาศของรายการ Daily Dose และ Tonight Thailand รวมถึงสั่งระงับการทำหน้าที่ของ 2 พิธีกร 'ศิโรฒน์ คล้ามไพบูลย์' และ 'วิโรจน์ อาลี' ตลอดจนห้ามเผยแพร่ผลงานของ 'เซีย' การ์ตูนนิสต์ชื่อดังเป็นการชั่วคราว โดยอ้างคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 97/2557 ซึ่งระบุว่าจะต้องปิดกั้นข้อมูลข่าวสารที่ยั่วยุและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

คำสั่งของ คสช.ฉบับดังกล่าว ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในประเทศไทย ไม่เฉพาะแค่กิจการของวอยซ์ ทีวี เพราะรายงานสถานการณ์สื่อมวลชนของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หรือ TJA ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ตอกย้ำเช่นกันว่า คำสั่งของ คสช. หลายฉบับ ไม่ว่าจะเป็น คำสั่ง คสช. 97/2557, 103/2557, 3/2558 และ 41/2559 มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในการให้ข้อมูลแก่สาธารณชนในช่วงก่อนเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ

นอกจากนี้ ซีป้ายังได้อ้างอิงคำกล่าวของพิณผกา งามสม บรรณาธิการข่าวออนไลน์ของวอยซ์ ทีวี ซึ่งเข้าร่วมในงานสัมมนาด้านสถานการณ์สื่อมวลชนในประเทศไทย ซึ่งจัดโดยซีป้าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา โดยพิณผการะบุว่า กฎระเบียบและข้อบังคับในกฎหมายที่เปิดให้ตีความได้อย่างกว้างขวางในยุครัฐบาลทหาร ทำให้เกิดข้อจำกัดในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: