ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกรายงานสถานการณ์ม็อบแฮมทาโร่ในไทย ชี้เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่แปลกใหม่และมีความคิดสร้างสรรค์ นำเพลงการ์ตูนมาใช้ในการต่อต้านรัฐบาล

สื่อต่างประเทศรายงานสถานการณ์การจัดกิจกรรม 'วิ่งกันนะแฮมทาโร่' บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ของกลุ่มเยาวชนเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา นั้นเป็นรูปแบบการประท้วงที่แปลกใหม่ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเพลงการ์ตูนมาใช้ในการขับเคลื่อนการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

เพลงประกอบการ์ตูนเรื่องแฮมทาโร่ ถูกนำมาดัดแปลงเนื้อเพลงและร้องต่อต้านรัฐบาล โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ร้องเพลงที่มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า 'อาหารที่ชื่นชอบที่สุด คือเงินภาษีประชาชน' 'ยุบสภา ยุบสภา ยุบสภา' พร้อมกับการเดิบวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นว่า การเมืองไทยตกอยู่ในวัฏจักรของความล้มเหลว เสมือนแฮมสเตอร์ที่วิ่งวนอยู่ในกงล้อ และกลุ่มผู้ชุมุนมต้องการทำลายวงล้อดังกล่าวนี้

หนึ่งในผู้ประท้วงวัย 20 ปี กล่าวกับสื่อว่า "ผู้ใหญ่อาจจะคิดว่าสิ่งที่พวกเรากระทำนั้นไม่ต้องให้ความสำคัญ แต่นี้คือวิธีการของคนรุ่นใหม่...พวกเรากำลังทำสิ่งนี้เพื่อหวังว่าจะมีบางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลง"

การประท้วงครั้งมีขึ้นหลังจากการจัดการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากกว่า 2,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อปี 2557

ผู้นำของกลุ่มเยาวชนปลดแอกกล่าวว่า "พวกเขา (กลุ่มผู้ชุมนุม) จะกลับมาชุมนุมบนถนนอีกด้วยรูปแบบการประท้วงที่ใหญ่ขึ้นในสัปดาห์หน้า และหากข้อเรียกร้องทั้งการยุบสภา การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการยุติการคุกคามประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมเสนอไป ไม่ได้รับการตอบรับ"

ที่มา Reuters / The Asean Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง