ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการแถลงการณ์เรียกร้องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ผ่านหลักประกันยามชราภาพ และการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรที่เป็นธรรมก่อนการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐสวัสดิการเกิดขึ้นให้ได้หลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดยนางสาวสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ตัวแทนเครือข่ายฯ เรียกร้องว่า ในการเลือกตั้งที่ใกล้จะถึงนี้ เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้รัฐไทยและพรรคการเมืองลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ปัญหาความยากจนในสังคม ด้วยการยกเลิกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เปลี่ยนมาจัดสรรงบประมาณบำนาญพื้นฐานถ้วนหน้าสำหรับผู้สูงวัยทุกคน โดยไม่ต่ำกว่าอัตราเส้นความยากจนที่ 3,000 บาท ต่อเดือน เพื่อเป็นหลักประกันรายได้เมื่อสูงวัย โดยการผลักให้เกิดกฏหมายระบบบำนาญแห่งชาติ

เครือข่ายฯ ดังกล่าว ประกอบไปด้วย เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายเยาวชน เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายผู้สูงอายุ เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน และเครือข่าย People Go Network เป็นต้น ได้จัดสัมมนารวม 4 ภาค และได้บรรลุข้อเสนอดังกล่าวร่วมกัน

โดยมีข้อเรียกร้องอื่น เช่น สวัสดิการสำหรับเด็กและนักเรียนในวงเงินคนละ 600 บาทตั้งแต่เกิดจนอายุ 6 ปี เรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรี หลักประกันรายได้สำหรับทุกคนที่อัตรา 3,000 บาทต่อเดือน ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เป็นเพียงการจ่ายเงินชั่วคราว โดยให้มีการจัดสวัสดิการแบบยั่งยืน จำเป็น และเพียงพอแบบถ้วนหน้าอย่างเสมอหน้ากัน รวมไปถึงปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษี เช่น ภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า การขยายฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การพิจารณาจัดเก็บภาษีจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของทรัพย์สินและทุน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง