ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โต้ 'สมศักดิ์ เทพสุทิน' แจงองค์กรระดับโลกประเมินกองทุนหมู่บ้านสร้างศักยภาพให้ชุมชน ก่อหนี้เสียเพียงร้อยละ 1 - 2 แต่นโยบายอัดฉีดงบของ คสช. เอื้อนายทุน ไม่เข้าใจปัญหา ไม่ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ระบุ นโยบายกองทุนหมู่บ้านเป็นการสร้างภาระหนี้สิน ว่า อยากให้เอาผลการประเมินของกองทุนออกมาตีแผ่ เพราะตั้งแต่มีการดำเนินงานมามีการประเมินจากเวิลด์แบงก์ และทีดีอาร์ไอมีหนี้เสียเพียง ร้อยละ 1-2 เท่านั้น ทั้งยังได้รับการยอมรับจากองค์กรระดับโลกว่าเงินของกองทุนหมู่บ้านที่ผ่านมาได้มีส่วนเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนต่างๆ ดังนั้นการจะพูดอะไรที่เป็นการให้ร้ายป้ายสี หรือใช้ทัศนคติที่พยายามเอาเปรียบ หรือพยายามทำลายล้างทางการเมือง ซึ่งนายสมศักดิ์ก็เคยได้ทราบและได้เห็นถึงประสิทธิภาพของกองทุนนี้แล้วว่ามีส่วนช่วยเศรษฐกิจฐานราก ถ้าวันนี้คิดว่ากองทุนหมู่บ้านเป็นอันตรายหรือไม่มีผลดี ก็เอาตัวเลขทั้งหมดมาแถลง แล้วชี้ให้เห็นความบกพร่อง ท่านต้องกล้าพูดความจริง อย่าพูดดิสเครดิตเพราะเป็นเรื่องที่ไม่สง่างาม 

เมื่อถามถึงกรณีความเหลื่อมล้ำไทยสูงที่สุดในโลก นายภูมิธรรม กล่าวว่า นี่เป็นปัญหาที่พรรค และทีมเศรษฐกิจพรรคได้พูดมาตลอดว่าที่รัฐบาลพูดถึงเศรษฐกิจภาพรวมโดยไม่ได้คำนึงถึงพี่น้องประชาชนฐานรากนั้นสร้างปัญหา การอัดฉีดเม็ดเงินลงไปยังประชาชนจริง 

รัฐบาลปัจจุบันไม่ได้ทำอย่างชาญฉลาด แต่เป็นการใช้ผ่านกลไกต่างๆ เพื่อให้บริษัทใหญ่ๆ ไม่ว่าเรื่องซิม เรื่องบัตรคนจน ฯลฯ ล้วนเป็นการไปเพิ่มโอกาสให้กับบริษัทกลุ่มทุนใหญ่ๆ ทั้งสิ้นขณะเดียวกันการอัดฉีดเม็ดเงินของรัฐบาล คสช. ที่ผ่านมาไม่ได้ทำอย่างชาญฉลาด ไม่ได้ทำอย่างเข้าใจปัญหา แต่เป็นการอัดฉีดเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มทุนใหญ่ๆ แต่ประชาชนไม่ได้มีโอกาสใช้ศักยภาพและเงินทุนของตัวเองในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิต แสดงถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างไม่ใส่ใจและไม่เข้าใจปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :