ไม่พบผลการค้นหา
กกต.เดินหน้าคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งตามกฎหมาย ยันไม่มีวางยา กกต.ชุดใหม่ โยน สนช.คิดเอาเอง แก้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยว กกต. กระทบเลือกตั้งหรือไม่

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ปธ.กกต. กล่าวถึงการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นของประชาชนแต่ละจังหวัด เพื่อรองรับการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่และรับรองผู้ตรวจการเลือกตั้ง หากเห็นว่าตัวบุคคลใดไม่เหมาะสม หรือจะดำเนินการใดๆ กกต.ชุดใหม่ก็สามารถลงมติเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งกระบวนการขณะนี้เป็นเพียงการคัดเลือกจังหวัดละ 8 คนเท่านั้น ยังไม่แล้วเสร็จ 

ส่วนที่อาจมีคนเก่าที่เคยเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งระดับจังหวัดอยู่ในรายชื่อหลายคนนั้น ยืนยันว่า ได้เลือกจากคุณสมบัติและการทำหน้าที่ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นว่ามีความเหมาะสม จะไม่มีการ 'วางยา' หรือสร้างอุปสรรคในการทำงานให้กับ กกต.ชุดใหม่อย่างแน่นอน 

ที่สำคัญคือ กฎหมายกำหนดและให้อำนาจดำเนินการ หากยกเลิกหรือยุติกระบวนการตอนนี้ และมีผู้ได้รับการคัดเลือกมายื่นฟ้องเอาผิด กกต.ชุดปัจจุบัน ก็จะเกิดปัญหาขึ้น จึงต้องทำทุกอย่างตามแผนงาน จนกว่าจะหมดหน้าที่

สำหรับการที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมถึงผลที่อาจทำให้การเลือกตั้งระดับชาติอาจเลื่อนออกไปปลายปีหน้านั้น ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของ สนช.และผู้มีอำนาจจะพิจารณา ซึ่งหากเห็นควรประการใดก็สุดแล้วแต่ เพราะการเลือกตั้งต้องมีผู้ตรวจการตามกฎหมาย ส่วน กกต.เองก็ทำงานตามหน้าที่ของตัวเองเช่นกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :