ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีพาณิชย์ วาง 3 แนวทางดำเนินงานภายใต้รัฐบาล คสช. เน้นสร้างเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง เร่งขยายตลาดส่งออกต่อเนื่อง โดยเฉพาะการหาตลาดส่งออกให้เอสเอ็มอี และยางพารา ของไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุภายหลังการประชุมมอบนโยบายว่าได้มีการแบ่งการทำงานโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะรับผิดชอบกรมการค้าภายใน , กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ , กรมพัฒนาธุรกิจการค้า , สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า , องค์การคลังสินค้า และสถาบันอัญมณี ส่วน นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ , กรมการค้าต่างประเทศ , กรมทรัพย์สินทางปัญญา และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ

โดยวันแรกของการเริ่มงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศภารกิจเร่งด่วน 3 ด้าน คือ 1. การสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจในระดับฐานรากาสร้างอาชีพ รวมถึงเปิดตลาดให้กับสินค้าชุมชน และจะมีการทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้างและพัฒนาอาชีพเสริมให้ผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคน

2. การเร่งผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้เพิ่มขึ้น โดยจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ รวมทั้งมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัด ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ผลผลิตอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้มีราคาเหมาะสม รวมทั้งจัดหาตลาดและผู้ซื้อ เพื่อรองรับผลผลิตทั้งในและต่างประเทศล่วงหน้า

3. การดูแลการส่งออกให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการขยายตลาดสินค้าใหม่ๆ ส่งผลให้การส่งออกปีหน้ายังขยายตัวได้ ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกับภาคเอกชนใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ส่งออกตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น การส่งเสริมการค้าชายแดน ตามกรอบเวลาภายใน 1 ปี โดยจะต้องพยายามทำงานอย่างหนัก ส่วนภาพรวมการส่งออกในปี 2561 ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดเป้าหมาย ขอประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

สำหรับการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน กระทรวงพาณิชย์ จะเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อสร้างความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภค ส่วนการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่เหลือนั้น ยังไม่มีการหารือในวันนี้ เบื้องต้นการระบายข้าวจะต้องดูเวลาที่เหมาะสม 

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหา ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะรับผิดชอบการเร่งรัดการส่งออกยางพารา โดยบูรณาการไปพร้อมกัน 


รายงานโดย ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ