ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ จรรยา' เตรียมยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ 'กรมการค้าภายใน' หลังปล่อยผู้ประกอบการรายใหญ่ ส่ง 'มินิบิ๊กซี' ให้บริการเอาเปรียบผู้ค้ารายย่อย อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ด้านเอกชนอีสานห่วงรถพุ่มพวงเผชิญชะตากรรมแบบโชห่วย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมเข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบกรมการค้าภายในและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.61) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพรถจำหน่ายสินค้า 'มินิบิ๊กซี' ที่ให้บริการลูกค้าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดปทุมธานี บนโลกโซเชียลมีเดีย

โดยอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ออกเปิดเผยว่าได้สอบถามไปทางบิ๊กซีแล้ว ซึ่งได้คำตอบว่าเป็นเพียงแนวคิดการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ของบริษัท ซึ่งทางสมาคมฯเห็นว่าเป็นหน้าที่ของกรมการค้าภายในจะต้องติดตามตรวจสอบและสั่งระงับระบบค้าปลีกดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้น เพราะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อร้านค้ารายย่อย ทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าและบริการในพื้นที่ที่รถ มินิบิ๊กซีเข้าไปบริการจำหน่ายสินค้าและบริการ  

ดังนั้นการเพิกเฉยของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการควบคุมสินค้าและบริการ ปล่อยให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ออกมาดำเนินการค้าขายโดยอ้างการทดลองตลาด โดยไม่มีใบอนุญาตการประกอบการค้าเร่ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.๒๕๔๒ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.๒๕๖๐ และไม่ได้เสียภาษีป้ายแต่อย่างใด รวมทั้งมีการดัดแปลงสภาพรถนั้น เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.๒๕๒๒ และพรบ.การจนส่งทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ ประกอบกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบและอุปกรณ์สำหรับรถ พ.ศ.๒๕๕๑ 

นอกจากนี้รถยนต์มินิบิ๊กซี มีการติดตั้งเครื่องเสียงลำโพงบริเวณหลังคารถเพื่อขยายเสียงโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการอีกด้วย ซึ่งจะต้องมีการขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕ และพ.ร.บ.ควบคุมการใช้เสียง และเครื่องขยายเสียง พ.ศ.๒๔๙๓ เสียก่อนด้วย ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของหลายหน่วยงานที่ต้องเข้าไปจัดการระงับปัญหาดังกล่าว แต่ก็ทำเป็นไม่รู้ร้อนรู้หนาวกัน ทั้งๆที่กระทบต่อผู้ค้ารายย่อย

ด้านนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลให้บรรดารถพุ่มพวงมาก หากมินิบิ๊กซีบุกเข้ามาพวกเขาจะมีชะตากรรมเช่นเดียวกับโชห่วย

นายทวิสันต์ แสดงความคิดเห็นว่า ควรสร้างกติกาให้ปลาเล็กและปลาใหญ่สามารถอยู่ร่วมกันในบ่อเดียวกันได้ โดยมองว่าการแบ่งปันกันทำมาหากินเป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ถ้าเล่นกินรวบแบบนี้ ปลาตัวเล็กๆ คงไม่มีทางไป ยกตัวอย่างในต่างประเทศมีกติกา เรียกว่า พ.ร.บ.ค้าปลีก กำหนดขนาด กำหนดเขต กำหนดสินค้าที่ขาย บางประเทศกำหนดจำนวนพลเมืองต่อร้านค้าปลีก ขณะที่เมืองไทยมีความพยายามจะขอให้รัฐบาลตรากฎหมายค้าปลีกหลายครั้งแต่ถูกปฏิเสธ โดยรัฐมักอ้างคล้ายๆ กันว่าเกรงจะทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่อยากมาลงทุน

ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดขอนแก่น เห็นความเดือดร้อนของรถพุ่มพ่วง จึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการ เพื่อเตรียมเสนอปัญหาต่อรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง

"อนาคตรถพุ่มพวงจะรอดหรือไม่รอด คงอยู่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะลงมาดูแลแก้ไขปัญหาได้เพียงใด" นายทวิสันต์กล่าว