ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ครม.ติดตาม เสนอร่างยุทธศาสตร์ชาติ หลังการปรับแก้วิธีการประเมินผล ตามข้อเสนอแนะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนส่งให้ สนช. ด้านนายกฯ ปักหมุดพิกัดทำเนียบฯ ผ่านแอปพลิเคชัน นำร่องพัฒนาบริการภาครัฐ ใช้สำเนาบัตรปชช.-ทะเบียนบ้าน เริ่ม ส.ค.นี้ ขออย่ากลัวข้อมูลถูกล้วงยันมีมาตรการป้องกัน

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข จะนำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ และสื่อมวลชน พร้อมประชาสัมพันธ์และรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ยังนำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการโดยปักหมุดสถานที่ราชการกว่า 6 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงวิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่และพื้นที่ระบาด พร้อมกล่าวว่า อยากให้ทุกคนระมัดระวังไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออก ขออย่าป่วยแล้วกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อธิบายว่า การฉีดวัคซีนวันนี้จะสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2018 ได้ 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ A - H1N1 Michigan, สายพันธุ์ A - H3N2 Singapore และสายพันธุ์ B - Phuket ส่วนการระบาดขณะนี้อยู่แถบยุโรป

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้รณรงค์ให้ทุกคนฉีดวัคซีน เพราะจะเป็นอันตรายถ้าไม่ป้องกันตัวเองตั้งแต่แรก แม้จะลำบากแต่อยากให้ทุกคนดูแลตัวเอง หากฝนตกกลับบ้านก็ต้องสระผม ถ้ามีไข้ก็ทานยา ทั้งนี้ ในวันนี้นายกฯไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ แต่ทำท่าฉีดเพื่อเป็นตัวอย่างและร่วมในการรณรงค์ เนื่องจากได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผ่านมา

ประยุทธ์ เดินหน้าโครงการยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน

จากนั้นนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.)นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชน โดยนายกฯได้ปักหมุดระบุพิกัดตำแหน่งทางดิจิทัลทำเนียบรัฐบาล อีกหนึ่งสถานที่ราชการกว่า 60,000 จุดทั่วประเทศ ผ่านแอปพลิเคชัน CITIZENinfo

ทั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาชน)และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ภายใต้โครงการยกเลิกการสำเนาเอกสารราชการ เช่น สำเนาประจำตัวบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งดีๆเกิดขึ้นทุกวันหาให้เจอหน่อยแล้วกัน ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มใช้เดือนส.ค.61 ทั่วประเทศ ถือเป็นมิติใหม่ที่เราปฏิรูปของระบบราชการ และเป็นยุทธศาสตร์ชาติ และการพัฒนาการบริหารราชการแผ่นดิน ให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ส่ิงดีๆเกิดขึ้นทุกวันเราไปหาส่ิงดีๆเถอะ จะเกิดประโยชน์กับตัวเองมากกว่าสนใจแต่ความขัดแย้งอย่างเดียว วันนี้เป็นการบริการภาคประชาชนทั่วไป วันหน้าก็จะออกเพิ่มในการบริการภาคเอกชน อาชีพต่างๆจะตามมา วันนี้เป็นการปักหมุดให้เห็นว่าเราจะทำที่ไหนอย่างไร ซึ่งแอปพลิเคชันนี้จะมีการระบุศูนย์ร้องเรียนและบริการในเรื่องต่างๆ นี้คือส่ิงที่เราพยายามทำมาหลายปีกว่าจะสำเร็จ เพราะมีหลายหน่วยงานและปักหมุดไปได้มากแล้ว

ดังนั้นฝากหน่วยราชการให้เร่งดำเนินการเพื่อให้เข้าระบบนี้ให้ได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ และยืนยันมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จากที่มีคนหวาดกลัวข้อมูลต่างๆนำไปใช้ประโยชน์ด้านปลอมแปลงต่างๆซึ่งมีมาตรการป้องกัน โครงการนี้จะได้ไม่มีใครมาบ่นว่ามาครั้งหนึ่งแล้วเอกสารไม่ครบต้องกลับมาใหม่เพราะระบบราชการไม่สนองตอบ แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าเขาทำอะไรได้บ้าง ไม่ใช่เรียกร้องทุกอย่าง พอไม่ได้ก็ร้องเรียน 

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจในวันนี้นั้น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเสนอร่างยุทธศาสตร์ชาติให้ที่ประชุมฯ พิจารณา ภายหลังการปรับแก้วิธีการประเมินผล ตามข้อเสนอแนะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาต่อไป ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการจะมีการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายราย ที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตอีกด้วย