ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้ว่า กทม.ลงพื้นที่ตรวจศูนย์ควบคุมเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส แจงบริษัทแก้ปัญหาได้แล้ว ร่วมหารือบีทีเอสหามาตรการเยียวยาผู้โดยสาร สัปดาห์หน้านัดประชุมวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว ผู้บริหารบีทีเอสชี้ขอหารือ กทม. ก่อนประกาศมาตรการเยียวยา-จ่ายค่าปรับ

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่า สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก ด้วยความห่วงใยในด้านการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามการดำเนินการในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

โดยมีข้อสรุปไปแล้วว่า สาเหตุที่เกิดการขัดข้องในการเดินรถของรถไฟฟ้าบีทีเอส เกิดจากคลื่นสัญญาณแทรกซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก ไม่ได้เกิดจากระบบของรถไฟฟ้าบีทีเอส และจากการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาอีก รวมถึงมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ในเบื้องต้นบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส จะดำเนินการปรับเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณใหม่ โดยเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณจากโมโตโรลาซึ่งมีช่วงคลื่นสัญญาณที่ใกล้เคียงกับช่วงคลื่นสัญญาณแทรก มาใช้ระบบของม็อกซา (moxa) แทน เนื่องจากระบบม็อกซาสามารถขยายช่วงการทำงานของคลื่นให้ห่างจากคลื่นสัญญาณแทรกดังกล่าวได้ โดยจะย้ายการทำงานช่วงคลื่นใหม่ จากเดิมใช้ในช่วงต้น 2,400 เมกะเฮิรตซ์ ไปใช้งานที่ช่วงคลื่นความถี่ 2,485-2,495 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมทั้งติดตั้งตัวกรองคลื่น (band part fuseter) เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองคลื่นสัญญาณที่จะใช้กับระบบรถไฟฟ้าเท่านั้น 

BTS กทม.jpg

สำหรับการดำเนินการจะติดตั้งให้แล้วเสร็จในคืนวันที่ 29 มิ.ย. และพร้อมให้บริการในวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์ขัดข้องดังกล่าวจะน้อยลงหรือไม่เกิดขึ้นอีกเลย ส่วนมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร สำหรับในระยะสั้น เบื้องต้นบีทีเอสรับดำเนินการจัดหามาตรการรองรับที่ชัดเจนในการเยียวยาโดยจะพิจารณาเป็นกรณีไป ซึ่งกทม. ได้ขอให้ทาง บีทีเอส ดำเนินการให้เป็นมาตรฐานที่ชัดเจน อาทิ หากรถไฟฟ้าหยุดการเดินรถ 30 นาที หรือหนึ่งชั่วโมงขึ้นไป จะชดใช้หรือเยียวยาผู้โดยสารอย่างไรในแต่ละช่วงเวลา เป็นต้น 

ทั้งนี้ การดำเนินการมาตรการเยียวยาดังกล่าวไม่ได้เป็นสิทธิหรือหน้าที่ที่บีทีเอสต้องดำเนินการ แต่เป็นการประสานความร่วมมือภายในระหว่าง กทม.กับ บีทีเอส ในการหามาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้มีความสบายใจในการใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น 

ส่วนมาตรการช่วยเหลือในระยะยาว ภายในสัปดาห์หน้า กทม.จะนัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการขนส่งมวลชนเพื่อหารือมาตรการช่วยเหลือต่อไป

บีทีเอสขอหารือ กทม. ยืนยันแจ้งมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสัปดาห์หน้า

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า เรื่องมาตรการเยียวยาประชาชนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าของการเดินรถในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทจะมีความชัดเจนเรื่องมาตรการเยียวยาในสัปดาห์หน้า หลังจากเข้าหารือกับ กทม. เรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่า สำหรับผู้ถือบัตรรายเดือนที่ได้รับผลกระทบมีข้อมูลในบัตรในระบบอยู่แล้ว จึงจะสามารถติดตามย้อนกลับและเยียวยาได้ ส่วนบัตรรายวันหรือบัตรเที่ยวเดียว จะขอหารือกับ กทท. ก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบ

ส่วนเรื่องค่าปรับก็เช่นกัน ต้องขอหารือกับ กทม. ก่อน อย่างไรก็ตาม ค่าปรับต่าง ๆ มีตัวเลขมาตรฐานที่จะคิดค่าเฉลี่ยรายเดือนมาเปรียบเทียบอยู่แล้ว 


"แผนเยียวยาผู้โดยสารจะเร่งหาข้อสรุปให้ได้ในสัปดาห์หน้า ดังนั้นขอหารือ กทม. และจะแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบ" นายสุรพงษ์ กล่าว


แจ้งความคืบหน้า สามารถกลับมาเดินรถไฟฟ้าด้วยระบบอัตโนมัติได้แล้ว

นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า ผลที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่บริษัทไม่ได้ต้องการให้เกิดขึ้น และเราได้ร่วมแก้ปัญหาร่วมกับ กสทช. ทีโอที แล้ว จนทำให้วันนี้ (28 มิ.ย.) การเดินรถไฟฟ้าสามารถกลับมาใช้เป็นระบบอัตโนมัติได้แล้ว หลังจากได้รับคำแนะนำการเลื่อนคลื่นความถี่สัญญาณวิทยุในระบบอาณัติสัญญาณตามที่ กสทช. แนะนำ

ทั้งนี้ เบื้องต้น บีทีเอสมีแผนชดเชยค่าโดยสารบีทีเอส ในช่วงที่เกิดเหตุขัดข้อง ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย. ซึ่งอยู่ในช่วงดำเนินการแก้ไข ยังมีโอกาสที่ระบบจะเกิดความขัดข้อง ในกรณีดังกล่าว ผู้โดยสารสามารถออกจากระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ ดังนี้ 1) บัตรประเภทแรบบิทการ์ด ทั้งแบบเติมเงินและเติมเที่ยว จะไม่มีการตัดเที่ยวหรือค่าเดินทางใด ๆ 2) บัตรประเภทใช้ครั้งเดียว จะสามารถออกจากระบบและเก็บบัตรโดยสารไว้ใช้งานได้ใหม่ ภายใน 14 วัน ตามมูลค่าเดิม

วอนตรวจสอบข่าวสารผ่านโซเชียลอย่างระมัดระวัง-อย่าหลงเชื่อข่่าวลวง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการเผยแพร่ภาพ Infographic และข้อมูลเท็จจำนวนมาก ซึ่งระบุว่าผู้ใช้บริการสามารถโดยสารบนระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทางบริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างการประเมินและพิจารณาเพื่อสรุปวิธีการเยียวยาผู้ใช้บริการซึ่งได้รับผลกระทบระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. ที่ผ่านม โดยจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่งผ่านช่องทางเฉพาะของบริษัทฯ เท่านั้น ในระหว่างนี้ ขอให้ผู้ใช้บริการและสื่อมวลชนทุกท่านโปรดอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม และตรวจสอบข้อมูลทุกครั้ง

โดยประชาชนสามารถรับทราบข่าวสารกรณีเหตุการณ์เดินรถขัดข้อง และสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันท่วงที โดยบริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์ ข่าวสารให้ทราบผ่านช่องทางทวิตเตอร์ www.twitter.com/bts_skytrain แอพพลิเคชั่นไลน์ @Btsskytrain และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/BTS.SkyTrain ซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์ และรายการความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบเหตุขัดข้องและการแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: