ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบฯ ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ โดยเฉพาะการขยายเวลางดการนำเข้ามะพร้าวจนกว่าผลผลิตในประเทศจะขาดแคลน

นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดฯ นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดฯ ร่วมประชุมหารือรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวนกว่า 500 คน นำโดย นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ โดย นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อที่เสนอไปยังรัฐบาล ได้แก่  

1.ขอให้รัฐบาลขยายเวลางดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศจนกว่ามะพร้าวในประเทศไทยจะขาดแคลน  

2.ขอให้รัฐบาลช่วยประกันราคารับซื้อมะพร้าวที่ผลละไม่ต่ำกว่า 15 บาท 

3.ขอให้รัฐบาลออกมาตรการพิเศษจับกุมมะพร้าวลักลอบนำเข้าและดำเนินคดีให้เด็ดขาด 

4.ขอให้รัฐบาลแก้ปัญหามะพร้าวผลของเกษตรกรที่ขายไม่ได้และเกิดการงอกอย่างเร่งด่วน 

พร้อมยื่นหนังสือเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาร่วมหารือและชี้แจงเหตุผลการเปิดนำเข้ามะพร้าวที่ผ่านมาด้วย

ด้าน นายอำนาจ มณีแดง เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวอำเภอทับสะแก และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมัน ตนเองได้คัดค้านการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศมาโดยตลอด เพราะเล็งเห็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรไทยในการเข้ามาตีตลาดของมะพร้าวนำเข้า ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีตัวเลขผลผลิตมะพร้าวในประเทศที่ชัดเจนมาแสดงในที่ประชุมว่ามีปัญหาการขาดแคลน จนต้องมีการนำเข้ามะพร้าว 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปัจจุบันรัฐบาลจะสั่งงดการนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน ส.ค. - ต.ค. 2561 แต่เชื่อว่าราคามะพร้าวไทยจะยังไม่ปรับสูงขึ้น เพราะยังคงมีมะพร้าวลักลอบนำเข้าหนีภาษีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และทราบข่าวว่าในช่วงปลายปีนี้มีผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปมะพร้าวยื่นหนังสือขอนำเข้ามะพร้าวอีก ซึ่งจะกระทบต่อเกษตรกรโดยเฉพาะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดในประเทศอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ราคามะพร้าวหน้าสวนอยู่ที่ผลละ 3-4 บาทเท่านั้น

พร้อมกันนี้ แกนนำเครือข่ายยังได้นำข้อมูลการประกาศขายมะพร้าวเถื่อนทางสื่อสังคมออนไลน์มาให้ทางจังหวัดดำเนินการตรวจสอบจับกุมด้วย ซึ่ง นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทดลองโทรไปสั่งซื้อตามประกาศต่อหน้าผู้ร่วมประชุมทุกคนด้วย

นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จังหวัดพร้อมรับหนังสือข้อเรียกร้องของเกษตรกรส่งไปถึงรัฐบาล และยืนยันว่าที่ผ่านมาจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร โดยได้ส่งหนังสือแจ้งให้รัฐบาลรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรและขอให้ชะลอการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ พร้อมการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดขึ้นมาหารือแนวทางแก้ปัญหา และส่งเจ้าหน้าที่ออกควบคุมปราบปรามการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนเข้ามาในพื้นที่ตามโรงงานแปรรูปมะพร้าวขาว และตั้งจุดตรวจจุดสกัด 2 จุดบนถนนเพชรเกษม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :