ไม่พบผลการค้นหา
กกต.ชง ศาล รธน.ชี้อำนาจจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ขณะที่เลขาฯกกต.คนใหม่ให้ กกต.ชุดใหม่เคาะแทน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุถึงความคืบหน้าของการหารือประเด็นการจัดการเลือกตั้งท้อนถิ่น ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. มาตรา 27 บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง โดย กกต. เป็นคนควบคุม ซึ่ง กกต.เห็นว่ากฎหมายยังขัดแย้งกันอยู่ ล่าสุดภายหลังการประชุม กกต. เบื้องต้นกำหนดให้ต้องทำคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความว่าขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่โดยเร็ว เพราะเกรงว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

คาดว่าในการประชุม กกต. ครั้งต่อไป คำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะนำเข้ามาสรุปในที่ประชุม กกต. ได้ ทำให้ไม่เกิน 2 สัปดาห์หลังจากนี้จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ระบุว่า กกต. มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพียงแต่ในกฎหมายลูก ไม่มีการระบุคำว่า “อำนาจในการจัดการ” ดังนั้นจึงต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ 

ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรีระบุ กกต. ยังไม่มีนายทะเบียนพรรคการเมืองตัวจริง เป็นเหตุที่ทำให้กระบวนการต่างๆ เกิดความล่าช้าเกิดขึ้น ระบุว่า แม้จะเป็นรักษาการเลขาธิการ กกต. แต่บุคคลดังกล่าวก็ถือเป็นนายทะเบียนตัวจริง ไม่ใช่เป็นรักษาการนายทะเบียน จึงไม่ต้องกังวลในจุดนี้ อย่างไรก็ตาม กกต.ได้เร่งรัด ขอให้สำนักงานทำประกาศรับสมัครเลขาฯ กกต. โดยจะให้มีการประกาศต่อสาธารณะภายในวันที่ 1 ธ.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. ส่วนกระบวนการในการคัดเลือกเลขาคนใหม่ ก็จะดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ ทั้งนี้จะส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการสรรหา ให้แก่ กกต. ชุดใหม่ เป็นผู้ลงมติเลือกเอง