ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก กต.ระบุ สถานทูต ณ กรุงไคโร ส่งคนไทยกลับรวม 290 คน ส่วนผู้ป่วยชาวไทยได้เข้ารับการรักษาตามระบบสาธารณสุขของอียิปต์ พร้อมเปิดกลุ่มไลน์มีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคคอยให้คำปรึกษา

เชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการนำคนไทยกลับจากประเทศอียิปต์ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ดำเนินภารกิจส่งคนไทยกลับถึงประเทศไทยรวมจำนวน 290 คนแล้ว 

ทั้งนี้ ในภาพรวมสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยกลับประเทศไทยจากอียิปต์แล้ว ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ค. 2563 ทั้งสิ้น 7 เที่ยว รวมทั้งหมด 1,840 คน

"นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการนำคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว และสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งนำคนไทยกลับ ในส่วนของคนไทยในอียิปต์ที่แสดงความจำนงกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เพื่อขอเดินทางกลับ ขณะนี้มีเหลือประมาณ 670 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงเมื่อใกล้วันเดินทาง ทั้งนี้ ในเดือน ส.ค. สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดเที่ยวบินนำคนไทยกลับจากอียิปต์อีก 2 เที่ยวบินรวม 580 คน ซึ่งหากยังมีคนไทยแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมสถานเอกอัครราชทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาจัดเที่ยวบินตามความเหมาะสมต่อไป" เชิดเกียรติ กล่าว

สำหรับการดูแลคนไทยที่ป่วยในอียิปต์ สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งเพิ่มเติมว่า กรณีที่พบคนไทยติดเชื้อหลังจากการตรวจ Swab Test แบบ PCR ทางเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานให้คนไทยดังกล่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการคัดกรอง และเข้าระบบของสาธารณสุขอียิปต์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของทางการอียิปต์ โดยกระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ได้มอบหมายแพทย์ผู้ประสานชาวอียิปต์เพื่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิด หากมีอาการรุนแรง ผู้ติดเชื้อจะได้รับการรักษาในโรงพยาบาล แต่หากมีอาการไม่รุนแรง จะให้ไปกักตัวที่ที่พัก ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเรื่องการจ่ายยา ขึ้นอยู่กับอาการ ในขณะนี้ไม่มีคนไทยรักษาตัวในโรงพยาบาลในอียิปต์จากโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ได้เปิดกลุ่มไลน์ซึ่งมีกรมการแพทย์และกรมควบคุมโรคของไทยคอยให้คำแนะนำผู้ที่ติดเชื้ออีกทางหนึ่งด้วย