ไม่พบผลการค้นหา
ฮาคีม อัล-อาไรบี เดินทางกลับถึงออสเตอรเลียแล้ว หลังทางการไทยปล่อยตัวและยุติการดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ (12 ก.พ. 62) เวลา 09.00 น. โดยประมาณ ฮาคีมเดินทางถึงสนามบินในประเทศออสเตรเลียแล้ว โดยมีผู้สนับสนุนเขารอต้อนรับและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก 

ด้านมินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยหลังมีรายงานข่าวว่าจะไม่มีการส่งตัวฮาคีม อัล อาไรบีให้กับบาห์เรนตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า คำขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของบาห์เรนเป็นคำขอที่ปราศจากมูลความจริงและมีความประสงค์ร้ายที่จะต้องการลงโทษฮาคีมจากการที่เขาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสงบ 

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า "ฮาคีมถูกควบคุมตัวกว่าสองเดือนในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่ไม่ควรถูกควบคุมตัวเลยแม้แต่วินาทีเดียว เป็นเรื่องถูกต้องที่สุดแล้วที่เขาควรสามารถเดินทางกลับไปออสเตรเลีย กลับไปหาครอบครัว สโมสรฟุตบอลของเขา และประเทศที่ให้ที่พักพิงกับเขา"

คำสั่งของศาลเป็นผลมาจากการร่วมมือในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยและเป็นชัยชนะของพลังประชาชน ผู้สนับสนุนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกว่า 135,000 คนทั่วโลก ที่ต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวฮาคีม 

ในวันนี้ รัฐบาลไทยแสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยการปล่อยฮาคีมกลับไปสู่สถานที่ที่ปลอดภัย แทนที่จะส่งตัวไปถูกทรมาน ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยยังสัญญาที่จะคุ้มครองผู้ลี้ภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นก้าวย่างที่จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครั้งในอดีต ประเทศไทยได้บังคับส่งกลับบุคคลไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและสวัสดิภาพของพวกเขา

"ดอน" บินเจรจามกุฎราชกุมารบาห์เรน ก่อนรัฐบาลขอถอนคำร้องส่งตัว "ฮาคีม"

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวสด เปิดเผยว่า สำนักข่าวบาห์เรน รายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศได้เข้าเฝ้าเจ้าชายซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน ที่ประเทศบาห์เรน โดยทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีของไทยและบาห์เรน และมีรายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้โทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับเจ้าชายเคาะลีฟะฮ์ บิน ซัลมาน อัล เคาะลีฟะฮ์ นายกรัฐมนตรีบาห์เรน