ไม่พบผลการค้นหา
ข่าวลือเป็นจริง! กลุ่มบีอีซี เวิลด์ (ช่อง 3) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่งตั้ง 'อริยะ พนมยงค์' กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย นั่งตำแหน่งกรรมการ-กรรมการผู้อำนวยการ หรือ President พร้อมตั้งนายประชุม มาลีนนท์ เป็นประธานกรรมการบริหาร มีผลตั้งแต่ 2 พ.ค.

นายฉัตรชัย เทียมทอง เลขานุการคณะกรรมการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องการแต่งตั้งกรรมการใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างลง และแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง โดยระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 4/2562 วันที่ 4 มี.ค. 2562 ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้ง นายอริยะ พนมยงค์ เป็นกรรมการบริษัท แทน นายวรวรรธน์ มาลีนนท์ ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งคงเหลือ 1 ปี 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้ง นายอริยะ พนมยงค์ ให้เป็นกรรมการที่เป็นผู้บริหาร ในตำแหน่ง "กรรมการผู้อำนวยการ" หรือ President รายงานตรงต่อคณะกรรมการบริหาร 

ทั้งนี้ การแต่งตั้ง นายอริยะ เป็นกรรมการบริหาร และการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติ ปรับผังโครงสร้างองค์กรใหม่และมีมติแต่งตั้ง นายประชุม มาลีนนท์ รองประธานกรรมการ เป็นประธานกรรมการบริหาร มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2562 เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การปรับทัพของช่อง 3 ในครั้งนี้ เป็นไปตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ โดยเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวเล็ดรอดออกมาบ้างแล้วว่า กลุ่มบีอีซี เวิลด์ จะเพิ่มตำแหน่ง 'President' ขึ้นมาอีกตำแหน่ง เพื่อเข้ามารับผิดชอบงานฝ่ายปฏิบัติการทั้งหมด แทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ซึ่งมีนายประชุม มาลีนนท์ ทำหน้าที่นี้อยู่ในปัจจุบัน 

ส่วนสาเหตุที่เป็นนายอริยะ พนมยงค์ เนื่องจากกลุ่มช่อง 3 ต้องการผู้บริหารมืออาชีพ มาพลิกฟื้นธุรกิจทีวี ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้ชม และการเกิดขึ้นของการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ผ่าน OTT (Over The Top) ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ และการหารายได้ในช่องทางใหม่ๆ 

 อริยะ ระบุ LINE เตรียมเปิดบริการใหม่ในไทย

(อริยะ พนมยงค์)

อีกทั้ง ประสบการณ์ทำงานของ นายอริยะ พนมยงค์ ที่อยู่ในแวดวงไอทีมาไม่น้อยกว่า 18 ปี (เขากลับมาทำงานในประเทศไทยเมื่อปี 2544) ตั้งแต่ช่วงที่ออเรนจ์ (Orange) ค่ายมือถือยุคบุกเบิกผนึกกำลังกับทรู คอร์ปอเรชั่น จนเติบโตในหน้าที่การงาน ขึ้นสู่ตำแหน่ง CCO หรือ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และย้ายไปทำหน้าที่ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย ของกูเกิ้ล ประเทศไทย คนแรก ก่อนจะย้ายมาเป็นกรรมการผู้จัดการของ ไลน์ ประเทศไทย คนแรก เมื่อเดือน พ.ย. 2558 จนถึงปัจจุบัน

อาจกล่าวได้ว่าเขาคือหัวเรือใหญ่ของไลน์ ประเทศไทย ที่ทำให้ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการไลน์ แชท ในประเทศไทยกว่า 44 ล้านบัญชี ยอดดาวน์โหลดคอนเทนต์ทีวีมากกว่า 20 ล้านดาวน์โหลด 

ขณะที่ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจธุรกิจ โดยสิ้นปี 2561 บริษัทขาดทุนสุทธิกว่า 330 ล้านบาท จากปี 2560 มีกำไรสุทธิ 61 ล้านบาท ซึ่งลดลงอย่างมากเป็นลำดับเมื่อเทียบกับปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิกว่า 1,218 ล้านบาท และปี 2558 กำไรสุทธิ 2,983 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :