ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขานรับ 'กรมราง' พร้อมลดราคาค่าโดยสารช่วงออฟพีควันละ3 เวลา ราคาสูงสุดเหลือไม่เกิน25 บาท/คน/เที่ยว

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทรถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัดผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมการขนส่งทางรางเตรียมแนวทางที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งรถไฟฟ้าโดยเตรียมเสนอมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในวันศุกร์ที่6 ก.ย.นี้โดยแบ่งแนวทางการลดค่าโดยสารออกเป็น 2 ส่วนคือลดค่าโดยสารโดยกำหนดเพดานสูงสุดของการเดินทางนอกชั่วโมงเร่งด่วน (ออฟพีค) และการลดค่าโดยสารเฉลี่ยจากการจัดทำตั๋วเดือน

Airport Link พบสื่อ


โดยนายสุเทพ ระบุว่า ในส่วนของการลดราคาค่าโดยสารแบบออฟพีคในส่วนนี้สามารถดำเนินการได้ทันที โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จะลดราคาจากราคาปกติคิดตามระยะทาง15-45 บาทก็จะปรับมาจัดเก็บในอัตราสูงสุดไม่เกิน25 บาท/คน/เที่ยว ซึ่งได้หารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศ(รฟท.) แล้ว คาดว่าจะนำเข้าบอร์ดและสรุปได้ภายในเดือนนี้โดยเบื้องต้นต้นจะลดค่าโดยสาร3 เวลา(ออฟพีคคือเวลา05.30-07.00 น. 10.00-17.00 น. และ20.00-00.00 น.

ทั้งนี้ประเมินว่าการลดค่าโดยสารในจะทำให้รายได้ลดลงเล็กน้อยแต่ไม่ต้องใช้เงินมาอุดหนุนโดยคาดว่าจะทำให้ผู้โดยสารในช่วงออฟพีคเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ10 จากปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ยใช้บริการเฉลี่ย 75,000 คน

ส่วนกลางจะลดราคาจากการทำตั๋วเดือนนั้นยอมรับว่า แนวทางนี้จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาโดยฝ่ายบริหารของแอร์พอร์ตลิงค์จะต้องมีการหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานแม่และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เป็นผู้จัดเก็บรายได้นำส่งรวมทั้งที่ผ่านมาระบบจัดเก็บค่าโดยสารซึ่งใช้ระบบซอฟต์แวร์ดำเนินการนั้น ยังไม่มีระบบคำนวณเก็บค่าโดยสารแบบตั๋วเดือนจึงจำเป็นต้องมีระยะเวลาในการปรับปรุงซอฟต์แวร์หากจะใช้การปรับลดราคาในแนวทางดังกล่าวด้วย

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการลดราคาเพื่อช่วยลดค่าครองชีพผู้ใช้ระบบรถไฟฟ้านั้น รฟม. ซึ่งเป็นคู่สัมปทานกับเอกชนในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและจ้างเอกชนเดินรถในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง 

โดยยืนยันว่าการปรับลดราคาทั้งแบบคออฟพีคและตั๋วเดือนนั้น รฟม. สามารถดำเนินการได้ทั้ง 2 แบบโดยในแบบตั๋วนั้น รฟม. ได้มีการจัดทำระบบซอฟต์แวร์ไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการปรับลดราคานั้นจะส่งผลกระทบทางด้านการเงินในแง่ของรายได้แล้วแต่อัตราที่จะมีการปรับลดราคาซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.นี้ 

โดยหลังจากคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารขนส่งระบบรางได้ข้อสรุปแล้วมีการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก่อนนำเสนอแนวทางการลดค่าโดยสารเข้าสู่การประชุมบอร์ดรฟม.ภายในเดือน ก.ย. นี้