ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมคราฟท์เบียร์ ยื่นหนังสือขอรัฐบาลผ่อนปรนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19เคร่งครัด หลังผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหนักทั้งประเทศ เสียหายกว่า 150 ล้านบาทต่อเดือน

อาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ ตัวแทนจากสมาคมคราฟต์เบียร์ เดินทางมายื่นหนังสือเรื่องการขอบรรเทาและเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารที่จำหน่ายคราฟท์เบียร์ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา (Covid-19) ระลอกใหม่ ที่ศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 โดย อาชิระวัสส์ กล่าวว่า เนื่องด้วยคำสั่งของกรุงเทพมหานครในการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการบริโภคภายในร้านอาหาร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งประเทศ ทางสมาคมคราฟท์เบียร์มีความเข้าใจถึงความปรารถนาดีและกังวลในการควบคุมการแพร่ระบาด

6912C8FE-1A0D-4EDB-8ABF-4EB62D926C58.jpeg

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมมีความกังวลเป็นอย่างมาก ต่อการประกอบอาชีพของผู้ประกอบการและพนักงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งในประเทศไทยมีไม่น้อยกว่า 600 ร้านค้า และมีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 6,000 รายมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 150 ล้านบาทต่อเดือน

ทางสมาคมจึงขอเสนอมาตรการดังนี้

  • ให้รัฐบาลอนุญาตให้ธุรกิจที่จดทะเบียนเป็นร้านอาหาร สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริโภคภายในร้านได้โดยร้านอาหารยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
  • ผ่อนปรนการบังคับใช้กฎหมายห้ามเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ โดยอนุญาตให้ร้านค้าสามารถจำหน่ายเบียร์สดลงในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก เพื่อให้ลูกค้านำกลับไปบริโภคที่บ้านได้
  • ชะลอบังคับใช้กฎหมาย ให้สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบังคับให้ผู้ขายต้องตรวจสอบอายุของผู้ซื้อสินค้าให้เป็นไปตามกฎหมาย
  • ผ่อนปรนให้ร้านค้า สามารถโพสต์รูปสินค้าและอธิบายสินค้าเครื่องดื่มทางโซเชียลมีเดีย
  • อนุญาตให้ผู้ประกอบการชะลอการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มและนำส่งประกันสังคม และอนุญาตให้ผู้นำเข้าสามารถแบ่งชำระภาษีสรรพาสามิต และภาษีนำเข้าเป็นงวดๆเพื่อบรรเทาสภาพคล่องทางการเงิน