ไม่พบผลการค้นหา
เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เตรียมร้อง ป.ป.ช. ให้ไต่สวน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เหตุจงใจใช้อำนาจขัดกฎหมาย มาตรา 234 (1) หรือไม่

วันที่ 6 ธ.ค. 2563 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เปิดเผยว่า คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีสิทธิอยู่บ้านพักรับรองได้ตามระเบียบกองทัพบกนั้น จะมีปัญหาตามมา ทั้งในเรื่องการรับประโยชน์เกินสามพันบาทและเรื่องการใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

เรืองไกร กล่าวว่า แม้หลายฝ่ายจะอ้างว่า เรื่องนี้ควรจบได้แล้ว เพราะคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมาแล้ว แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีพฤติการณ์ที่ไม่ชอบตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) ระบุว่า ไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีการกล่าวหาว่าผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ หรือผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ใดมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อดําเนินการต่อไปตามรัฐธรรมนูญหรือตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

"สิ่งที่นักการเมืองและหลายฝ่ายมองไม่ทะลุ คือ ตามนัยคำวินิจฉัยที่ 27/2544 ที่วินิจฉัยว่า ระเบียบกองทัพบก ไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย" เรืองไกรกล่าวและว่า ดังนั้นระเบียบกองทัพบกดังกล่าว ย่อมไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย การยกระเบียบกองทัพบกมาวินิจฉัยจึงอาจไม่ชอบ เพราะว่า พรป. วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 73 บัญญัติว่า คำวินิจฉัยต้องยกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายมาอ้างอิงเท่านั้น

"การยกระเบียบกองทัพบกซึ่งมิใช่บทบัญญัติของกฎหมายมาอ้าง จึงมิอาจทำได้ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญเคยโดนประกาศ คปค. ฉบับที่ 3 ยุบ ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการนำระเบียบฯ คตง. มาใช้ในคำวินิจฉัยที่ 47/2547 ดังนั้น เมื่อคำวินิจฉัยนำระเบียบกองทัพบกมาใช้ จึงไม่เป็นไปตามมาตรา 73 กรณีนี้ย่อมมีปัญหาตามมาว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่" เรืองไกรกล่าว

เรืองไกร ย้ำว่า เรื่องนี้จึงยังไม่จบ และวันที่ 7 ธ.ค. เตรียมยื่นร้องขอให้ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ เพื่อให้ไต่สวนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า จงใจใช้อำนาจขัดกฎหมาย ตามความในมาตรา 234 (1) หรือไม่