ไม่พบผลการค้นหา
นักวิเคราะห์ให้ความเห็นแตกต่างกันในประเด็นผลสะเทือนของคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ฝ่ายหนึ่งเห็นว่า คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ทำให้พรรคการเมืองในปีก ‘ทักษิณ’ ได้คะแนนเลือกตั้งลดลง แต่อีกฝ่ายหนึ่งมองว่า การยุบพรรคจะลดทอนความเป็นไปได้ที่กลุ่มการเมืองฝ่ายทักษิณจะได้จัดตั้งรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพฤหัสบดี (7 ก.พ.) ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติด้วยข้อกล่าวหาว่า เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นับเป็นการบั่นทอนโอกาสของพรรคการเมืองในปีกต่อต้านบทบาททางการเมืองของทหารที่จะเอาชนะพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลคณะรัฐประหาร

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ ว่า การยุบพรรคไทยรักษาชาติจะลิดรอนสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เพราะไทยรักษาชาติเป็นหนึ่งในกลุ่มการเมืองใหญ่กลุ่มหนึ่งในปีกของนายทักษิณ ชินวัตร

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ผู้นี้ กล่าวด้วยว่า การยุบพรรคไทยรักษาชาติคงไม่ทำให้พรรคการเมืองฝ่ายนายทักษิณได้รับคะแนนเลือกตั้งลดน้อยลง หรือทำให้พรรคฝ่ายนิยมทหารได้เสียงเพิ่มมากขึ้น ผู้ออกเสียงเลือกตั้งที่ตั้งใจจะโหวตเลือกพรรคไทยรักษาชาติจะพากันหันไปเลือกพรรคอื่นในปีกของนายทักษิณแทน การแบ่งขั้วทางการเมืองจะยังดำรงอยู่ต่อไป

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำให้ปีกนายทักษิณเหลือแต่พรรคเพื่อไทยเป็นตัว หลัก เนื่องจากมีการวางยุทธศาสตร์ให้แต่ละพรรคในปีกของเขาแยกกันลงชิงชัยในแต่ละ เขตเลือกตั้ง ดังนั้น การขาดพรรคไทยรักษาชาติไปพรรคหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อพันธมิตรการเมืองของนาย ทักษิณ

ในประเด็นนี้ นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นกับเอพี ก่อนหน้าศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัย โดยบอกว่า การยุบพรรคไทยรักษาชาติจะลดทอนโอกาสของพรรคการเมืองปีกนายทักษิณลงเป็นอย่างมากในการคว้าชัยชนะและได้จัดตั้งรัฐบาล

ที่มา : Reuters ; Associated Press

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: