ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.อภิรัชต์' ลั่น "ยาก" ทหารช่วยเคลียร์ม็อบ 19 ก.ย. ปัดไม่รู้ ส.ว. จ่อคว่ำ 4 ญัตติฝ่ายค้านแก้รัฐธรรมนูญ ยันเป็น ส.ว.ในตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ เลือกนายกรัฐมนตรี ตามบทเฉพาะกาล ไม่ตอบลาออก ลดแรงเสียดทาน แจงไม่เคยรับเงินเดือนคืนทุกบาท เพราะไม่อยากรับเงินเดือน 2 ทาง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมการแข่งขันการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ระดับกองทัพบก (Army Combat Fitness Test : ACFT) 

ก่อนการมอบรางวัล พล.อ.อภิรัชต์ ให้โอวาทตอนหนึ่งว่า การแข่งขันแบบนี้อาจไม่ได้มีขึ้นทุกปี แต่ถือว่าตนได้เริ่มต้นให้แล้ว ซึ่งเป็นรุ่นแรก จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล และขอชื่นชมกับผู้ที่มีอายุเยอะแต่ก็เข้าร่วมการแข่งขัน ขอย้ำว่าการมีวินัยเป็นเรื่องที่สำคัญต่อทหารอย่างยิ่ง การออกกำลังกายถ้าทำอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งดี นอกจากวินัยทางร่างกายแล้ว ต้องมีวินัยทางสมองด้วย ถ้าสมองขาดวินัยเข้าใจผิด หลงเชื่ออะไรง่ายๆ นั่นคือวินัยของสมองไม่มี เราต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง ต้องยอมรับความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น

621749940.121386_Moment.jpg

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงฝ่ายค้านยื่นญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเพิ่มอีก 4 ญัตติ ว่า ยังไม่ได้ดู แต่ได้เตรียมนำร่างระเบียบวาระที่จะเข้าการประชุมมาศึกษาเนื้อหาและรายละเอียดอย่างไร 

เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตั้งข้อสังเหตุว่าการที่ฝ่ายค้านเสนอ 4 ญัตติมาแบบนี้มีเจตนาให้ ส.ว.โหวตคว่ำนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการเมือง ก็ต้องปล่อยไป

เมื่อถามว่า ส.ว. ที่เป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพได้มีการหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ พลเอกอภิรัชต์ เปิดเผยว่า ไม่ได้คุยกัน เพราะเราถือว่าเราทำตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญร่างมาอย่างไร อย่าลืมว่าในส่วนของ ส.ว. เป็นบทเฉพาะกาล

ส่วนที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะถอนตัวออกจากการเป็น ส.ว.เพื่อให้สถานการณ์เบาลงได้หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ไม่ได้รับเงินเดือน และได้คืนเงินไปทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มใช้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะคุยกันอยู่เสมอว่า เรามองเห็นว่าในส่วนของ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เราเป็นข้าราชการประจำ แต่เราต้องการปฏิบัติตาม รัฐธรรมนูญที่ให้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาทำหน้าที่ ส.ว. เราไม่อยากรับเงินเดือนสองทาง เราจึงคืนเงิน ไม่รับเงินเดือนรวมทั้งเงินผู้ติดตามด้วย ส่วนเรื่องการแสดงความคิดเห็นประเด็นต่างๆ ทางการเมือง ก็ถือว่าเราทำตามหน้าที่ ส.ว. ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อถามว่าจะเสนอยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกฯหรือไม่ เพื่อให้สถานการณ์เบาลง พลเอกอภิรัชต์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ

เมื่อถามถึงการชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ทหารจะต้องเตรียมรับการชุมนุมหรือไม่ ว่า “ยาก”