ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบกเตรียมพร้อมรับเปิดเทอม จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยจุดรับส่งป้ายรถประจำทางสำคัญ, บริเวณโรงเรียนและสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่น ย้ำรถโรงเรียน–รถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องปลอดภัยได้รับอนุญาต

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมความพร้อมรับช่วงเปิดเทอม ด้วยการจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่กำกับดูแลความเรียบร้อยในบริเวณจุดรับส่งและป้ายรถประจำทางสำคัญ รวมทั้งบริเวณโรงเรียนและสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่น เช่น บริเวณถนนบางนา, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สะพานกรุงธน(สะพานซังฮี้), ถนนพระราม 6 บริเวณโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิตระหว่างวันที่ 15–24 พ.ค. 2562 ช่วงเช้า 06.00 – 08.00 น. และช่วงเย็น 15.00 – 17.00 น.

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง ความเพียงพอของระบบขนส่งสาธารณะและควบคุมดูแลการให้บริการรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ป้องกันไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน

นอกจากนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและการให้บริการของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ พนักงานขับรถนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกไม่เคยมีประวัติเสียหายจากการขับรถมาก่อน และต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนประจำรถ ที่สำคัญการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียนที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งในลักษณะรถสองแถวและรถตู้ ว่าต้องมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับช่วยเหลือนักเรียนเมื่อมีอุบัติเหตุ ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่นมั่นคงแข็งแรง

ส่วนกรณีเป็นรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก ส่วนรถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้นห้ามดัดแปลงสภาพรถโดยเฉพาะการเพิ่มเบาะที่นั่ง หรือการต่อเติมกระบะท้ายเพื่อให้รับนักเรียนได้มากเกินจำนวนบรรทุกที่ปลอดภัย หากพบการฝ่าฝืนให้ระงับการใช้รถทันที